Các lò bánh truyền thống vào mùa Trung thu

Thứ Sáu, 25/09/2020 | 18:27

Bạc Liêu hiện có gần 30 cơ sở sản xuất bánh Trung thu, trong đó có nhiều thương hiệu được người tiêu dùng tín nhiệm như: Huỳnh Minh Thành, Thái Can, Hồng Minh… Mặc dù bị các hãng bánh lớn như Bibica, Đồng Khánh, Kinh Đô “xâm lấn” thị trường, cộng thêm ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng vào mùa Trung thu, các cơ sở sản xuất bánh truyền thống của địa phương vẫn cho ra lò mỗi ngày hàng tấn bánh các loại.

Đảm bảo hương vị truyền thống

Đã hơn 60 năm qua, trải qua nhiều thế hệ nối tiếp nhưng hương vị đặc trưng của các loại bánh in, bánh pía, bánh Trung thu, kẹo thèo lèo… của Cơ sở sản xuất bánh, kẹo Huỳnh Minh Thành (Phường 2, TP. Bạc Liêu) vẫn vẹn nguyên. Mùa Trung thu mỗi năm, cơ sở này sản xuất hàng tấn bánh Trung thu, bánh in, bánh pía theo đơn đặt hàng và bán lẻ. Ông Huỳnh Thắng Hôn - chủ Cơ sở sản xuất bánh, kẹo Huỳnh Minh Thành, chia sẻ: “Để tiết kiệm thời gian, công sức chúng tôi đã đầu tư máy trộn bột, đánh nhân…, tuy nhiên, ở một số khâu chúng tôi vẫn thực hiện cách làm thủ công nhằm đảm bảo vị ngon truyền thống, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ mùng 5/8 (âm lịch) đến nay, trung bình mỗi ngày cơ sở cho ra lò hàng trăm ký bánh in, bánh pía. Đến mùng 10/8, chúng tôi sẽ sản xuất thêm bánh Trung thu và các loại bánh in cỡ lớn…”.

Có hơn 40 năm gắn bó với nghề làm bánh, đến nay có thể nói tiệm bánh Thái Can (Phường 5, TP. Bạc Liêu) đã tạo dựng được vị thế riêng. Ông Thái Thanh Kiệt - chủ tiệm bánh Thái Can, cho biết: “Thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe nên chúng tôi liên tục thay đổi mẫu mã, hương vị để đáp ứng nhu cầu. Nhờ đó mới giữ được lượng khách ổn định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đơn đặt hàng hiện có giảm so với các năm trước. Trung thu năm nay, chúng tôi sản xuất khoảng 7 tấn bánh in và một tấn bánh Trung thu”.

Nhân viên Cơ sở sản xuất bánh, kẹo Huỳnh Minh Thành trong một công đoạn làm bánh in. Ảnh: T.Q

Tăng cường kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm

Để chủ động kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), ngăn chặn bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất - kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận, thương mại và hàng giả (BCĐ 389 tỉnh) cũng thành lập đoàn kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu làm bánh, tình hình niêm yết giá, VSATTP tại các điểm bán ở các địa bàn trong tỉnh. Các đoàn tập trung kiểm tra những mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp Trung thu như: bánh kẹo, nước giải khát, sản phẩm từ thịt, trứng, nguyên liệu làm bánh Trung thu, bao bì, nhãn mác…

“Ngoài tham gia đoàn kiểm tra liên ngành, Cục Quản lý thị trường tỉnh còn chỉ đạo các Đội quản lý thị trường phối hợp với các địa phương kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất - kinh doanh các nguyên liệu làm bánh Trung thu, nhất là các cơ sở sản xuất bánh Trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, VSATTP. Bên cạnh kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường cũng khuyến cáo các cơ sở sản xuất - kinh doanh và người tiêu dùng nên chọn mua nguyên liệu, sản phẩm ở những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc rõ ràng”, ông Trần Thanh Bình - Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết.

Trung thu - mùa lan tỏa yêu thương nữa lại về. Các cơ sở sản xuất bánh truyền thống với sự tỉ mỉ, tận tâm, luôn cố gắng làm hài lòng người tiêu dùng, chú trọng đảm bảo VSATTP vẫn có chỗ đứng riêng trên thị trường tràn ngập các loại bánh Trung thu công nghiệp của nhiều thương hiệu lớn.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.