Bệnh dịch tả heo châu Phi xuất hiện: Đẩy mạnh kiểm dịch tại các lò giết, mổ

Thứ Hai, 10/06/2019 | 16:57

Khi bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) xuất hiện trên địa bàn tỉnh, do chưa hiểu rõ cơ chế dịch bệnh, người tiêu dùng quay lưng với thịt heo, vì vậy giá thịt và giá heo hơi giảm mạnh. Có nơi, nhất là trong vùng DTHCP, người chăn nuôi không bán được heo. Còn tại các quầy thịt ở các chợ, sức mua giảm đáng kể.

 Ngành chức năng TP. Bạc Liêu tuyên truyền cho tiểu thương thực hiện bán thịt heo có đóng dấu của cơ quan thú y.

Tại các chợ trên địa bàn TP. Bạc Liêu, sức tiêu thụ thịt heo giảm đáng kể vì người tiêu dùng ngại ăn thịt khi bệnh DTHCP xuất hiện. Cô Ngọc Thanh, người tiêu dùng (phường 1, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Từ khi có các điểm bán thịt heo chất lượng ở chợ phường 1, nhiều bà nội trợ cảm thấy an tâm và mua thịt heo tại đây. Song, từ khi bệnh DTHCP xuất hiện trên địa bàn thành phố, người tiêu dùng (trong đó có tôi) đều ngại sử dụng”.

TP. Bạc Liêu là nơi tiêu thụ sản phẩm thịt heo nhiều nhất tỉnh nhưng chủ yếu là nhập thịt heo từ nơi khác. Đây là nguyên nhân làm cho không ít người tiêu dùng ngại sử dụng thịt heo khi bệnh DTHCP xuất hiện. Chị Dung, tiểu thương chợ Nông sản - thực phẩm (TP. Bạc Liêu), cho biết: “Gần đây, nhiều người sợ heo bệnh DTHCP nên họ không dám mua ăn. Trước đây, tôi bỏ mối thịt heo ở các quán ăn và bán lẻ thịt heo 2 con/ngày, nay mỗi ngày bán chưa đến 1 con”.

Để từng bước làm thay đổi nhận thức người dân, ngành chức năng và các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nói rõ về bệnh DTHCP, diễn biến và cách phòng chống; giúp người dân hiểu được bệnh DTHCP không lây sang người để không còn hoang mang. Khuyến cáo người dân không nên từ bỏ thịt heo mà lựa chọn thịt an toàn, đảm bảo cho sức khỏe. Bên cạnh đó, đẩy mạnh kiểm dịch tại các lò giết mổ gia súc tập trung; kiểm tra các điểm kinh doanh thịt heo tại các chợ nhằm kịp thời phát hiện các sản phẩm không rõ nguồn gốc để xử lý.

Theo ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh: “Cơ quan chăn nuôi và thú y tỉnh đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc đưa heo vào các lò giết mổ tập trung. Khi đưa heo vào lò giết mổ, cán bộ thú y đều lấy mẫu test nhanh. Nếu heo cho kết quả âm tính với bệnh DTHCP thì cho giết mổ, nếu dương tính thì lập tức đưa đi tiêu hủy. Trước khi đưa thịt heo ra thị trường tiêu thụ đều có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y. Vì vậy, thịt heo đã được kiểm dịch an toàn và người dân mua về sử dụng bình thường”.

Minh Đạt

Cán bộ thú y đóng dấu kiểm dịch trên thịt heo tại lò giết, mổ. Ảnh: M.Đ

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.