Bảo hiểm xã hội tỉnh: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 19/02/2021 | 15:47

Đầu năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã xây dựng kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để chỉ đạo và phân công cụ thể nhiệm vụ này trên từng lĩnh vực công tác đối với các đơn vị thuộc BHXH tỉnh, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu của ngành năm 2020 và những năm tiếp sau.

Hướng dẫn người dân giải quyết chính sách BHXH tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Theo đó, BHXH tỉnh tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khi tham gia và thực hiện các TTHC; xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy, phân bổ biên chế phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đơn vị; triển khai có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nghiệp vụ.

Song song đó, công tác rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành được BHXH tỉnh triển khai thực hiện thường xuyên. Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã ban hành quyết định thiết lập hệ thống viên chức làm đầu mối kiểm soát TTHC chịu trách nhiệm kiểm soát TTHC tại đơn vị, thường xuyên rà soát các TTHC để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC. Đồng thời, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH huyện chủ động rà soát các quy trình, thủ tục trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, cá nhân; thẩm định quy trình giải quyết chế độ BHXH, BHYT phù hợp quy định của pháp luật và thực tiễn của địa phương, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân đến giao dịch.

Năm 2021 này, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch hồ sơ BHXH điện tử; triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 vào thực hiện các TTHC về BHXH, BHYT, rút ngắn thời gian giao dịch BHXH, đảm bảo sự thống nhất, minh bạch, hiện đại, hiệu quả trong việc quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công ngành BHXH; khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện; nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các mặt hoạt động của ngành; tăng cường thực hiện giao dịch điện tử đối với các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT bằng nhiều phương tiện trực tuyến khác nhau như: Cổng thông tin điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động, qua hệ thống tin nhắn đa phương tiện, nâng cao tỷ lệ giao dịch điện tử và giao dịch trực tuyến mức độ 4…, từng bước thực hiện thanh toán điện tử bắt buộc. Đặc biệt là tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị, giải quyết kịp thời quyền lợi của người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được giao…

NGỌC TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.