Bao giờ người thuê nhà trọ được sử dụng điện đúng giá?

Thứ Sáu, 09/11/2018 | 15:44

Đã gần 15 ngày kể từ khi Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công thương quy định về cách tính giá điện cho sinh viên và người lao động thuê nhà (không phải một gia đình) có hiệu lực, thế nhưng người thuê nhà trọ vẫn còn rất mơ hồ về thông tin của Thông tư này cũng như quyền lợi của chính mình.

Người thuê nhà trọ hiện vẫn chưa được sử dụng điện đúng giá.

Trong ảnh: Một khu nhà trọ thuộc địa bàn phường 7 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công thương có hiệu lực từ ngày 26/10/2018 quy định: Nếu thuê nhà có hợp đồng thuê từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện người thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà); nếu thuê nhà có hợp đồng thuê dưới 12 tháng là chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3: từ 101 - 200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Khi kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì chủ nhà được cấp định mức sử dụng điện theo nguyên tắc: cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện.

Tuy nhiên, trên thực tế cho đến nay người đi thuê nhà vẫn phải trả tiền điện cho chủ nhà với giá cao hơn quy định (từ 3.000 - 5.000 đồng/kWh). Nguyên nhân là do số lượng người thuê trọ ở từng khu vực, từng nhà trọ biến đổi thường xuyên; một số nhà trọ không thực hiện quy định đăng ký tạm trú cho người thuê, nên gây khó khăn trong công tác thống kê, quản lý... Đặc biệt, mặc dù đã có quy định xử phạt, nhưng chính quyền các địa phương vẫn không có “chứng cứ” để phạt tiền các chủ nhà thu tiền điện cao hơn giá quy định, do phần lớn người thuê nhà ngại “va chạm” với chủ nhà.

Còn về phía ngành Điện, chỉ quản lý hợp đồng mua bán điện với chủ nhà, không nắm được sản lượng tiêu thụ điện năng của từng phòng trọ. Do không có chức năng xử phạt các trường hợp vi phạm, nên khi phát hiện các trường hợp thu tiền điện cao hơn quy định, nhân viên điện lực chỉ có thể báo lại cho địa phương xử lý. Tuy nhiên, ở một số nơi, do số lượng nhà trọ và người thuê nhiều và thường xuyên biến động, nên chính quyền và ngành Điện cũng chưa thật sự phối hợp hiệu quả, vào cuộc quyết liệt.

Cuối cùng, người thuê nhà trọ vẫn không được hưởng quyền lợi chính đáng của mình dù có quy định hẳn hoi. Em Trần Quốc Tuấn (sinh viên Trường đại học Bạc Liêu đang thuê trọ ở hẻm 1, phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Em ở cùng với một đứa bạn, trong phòng chỉ sử dụng 3 bóng đèn, nồi cơm điện, quạt máy, laptop. Học 2 buổi mỗi ngày nên tụi em chỉ có mặt ở nhà từ chiều tối đến sáng, nhưng chỉ số điện tiêu thụ tháng nào cũng trên 60kWh, tính ra khoảng 200.000 đồng/tháng. Biết là bị áp giá điện cao nhưng cũng đành chấp nhận vì nếu dọn đi nơi khác, chưa chắc đã được sử dụng điện đúng giá”.

Không riêng gì đối tượng sinh viên mà ngay cả những công nhân thuê nhà trọ đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp ở các huyện, thị xã trong tỉnh cũng còn rất “mập mờ”, chưa hiểu hết quyền lợi của mình khi thuê trọ, nhất là quy định về giá bán điện của chủ. Cô Trần Thị Phượng (công nhân chế biến thủy sản đang thuê nhà trọ ở phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) kể: “Vì phải làm xa nhà nên tôi và mấy chị bạn rủ nhau thuê một phòng trọ để có chỗ nghỉ ngơi chờ tới ca vào làm. Phòng cũng chỉ có mấy thiết bị điện thiết yếu: nồi cơm điện, quạt máy, 3 bóng đèn chiếu sáng và một số vật dụng khác, vậy mà tháng nào cũng trả hơn 200.000 đồng tiền điện. Thắc mắc với chủ thì họ bảo để thay đồng hồ, thế nhưng cứ lần lựa ngày qua ngày đến nay luôn. Gần đây, khi nghe có quy định mới về cách tính giá điện cho người thuê nhà trọ, nhưng khi hỏi lại chủ nhà thì họ nói chúng tôi không thuộc đối tượng được áp giá!?”.

Để đảm bảo quyền lợi cho người thuê nhà trọ, ngành quản lý cần tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các chủ nhà trọ “bán điện” đúng giá cho người thuê. Đồng thời, có hình thức xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Người thuê nhà trọ cũng cần nắm và hiểu rõ quyền và lợi ích của mình, sẵn sàng khiếu nại khi bị chủ nhà trọ thu tiền điện với giá cao.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.