An toàn, vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp: Nơi chú trọng, chỗ lơ là

Thứ Sáu, 19/07/2019 | 15:58

Thời gian gần đây, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) nên việc chấp hành các quy định này ở các doanh nghiệp trong tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn không ít doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, do đặt nặng về doanh thu mà lơ là, thiếu quan tâm đến AT-VSLĐ đối với người lao động (NLĐ).

Người lao động làm việc tại Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu hiện có 944 NLĐ được ký kết hợp đồng lao động và 104 lao động thử việc. Trong đó có 961 NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và 53 NLĐ làm việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc, nguyên vật liệu sản xuất là hàng dễ xảy ra cháy nổ, NLĐ lại thường xuyên làm việc trong môi trường có nhiều yếu tố độc hại như: bụi, tiếng ồn, nóng… tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động.

Trước những vấn đề trên, thời gian qua, Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo AT-VSLĐ tại đơn vị. NLĐ khi được tuyển dụng vào đều được huấn luyện, đào tạo về AT-VSLĐ và yêu cầu ký cam kết thực hiện đảm bảo AT-VSLĐ trước khi được bố trí công việc. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức tuyên truyền, huấn luyện AT-VSLĐ; khám sức khỏe định kỳ cho 100% cán bộ, NLĐ; 100% lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, phương tiện bảo vệ cá nhân; các vị trí làm việc có yếu tố độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm được hưởng chế độ bồi dưỡng theo quy định. Việc kiểm định máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về AT-VSLĐ được theo dõi, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Đặc biệt, nhà máy luôn quan tâm đến việc áp dụng, cải tiến các hệ thống quản lý về an toàn, môi trường nhằm tạo điều kiện làm việc an toàn, xanh - sạch - đẹp cho NLĐ.

Ngoài Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu, các doanh nghiệp như: Công ty TNHH MTV Thực phẩm đông lạnh Viet I-MEI, Công ty TNHH MTV Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Thiên Phú; Công ty Cổ phần chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Âu Vững II… cũng đã chăm lo khá tốt quyền lợi cho NLĐ cũng như đảm bảo AT-VSLĐ tại nơi làm việc, giúp NLĐ an tâm lao động, cống hiến.

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp làm tốt công tác AT-VSLĐ, vẫn còn một số doanh nghiệp lơ là, chưa chú trọng đến công tác này. Đơn cử như: Công ty TNHH MTV Đ.D; Công ty TNHH thủy sản C.H; Công ty TNHH XNK thủy sản L.P… Ngoài ra, một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chỉ quan tâm đến sản xuất, kinh doanh thu lợi nhuận, không tổ chức huấn luyện AT-VSLĐ, không trang bị phương tiện bảo hộ cho NLĐ; không thực hiện quan trắc môi trường, đo lường các yếu tố gây hại tại nơi làm việc; không kiểm tra định kỳ kỹ thuật an toàn đối với máy móc và các thiết bị… Một số nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động còn thiếu nội dung về bảo hiểm lao động, hoặc có đề cập nhưng còn chung chung. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn vi phạm các quy định trong việc khám sức khỏe, quản lý hồ sơ sức khỏe của NLĐ và trang bị phương tiện sơ cấp cứu ban đầu…

Để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, đồng thời nhắc nhở, xử lý các doanh nghiệp cố tình vi phạm về AT-VSLĐ, nhiều năm qua, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương triển khai trên diện rộng công tác AT-VSLĐ. Mỗi năm, vào Tháng hành động AT-VSLĐ, Sở LĐ-TB&XH đều phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật AT-VSLĐ, bảo hiểm xã hội và bình đẳng giới tại các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH còn kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp khi có thông tin phản ánh hay phát hiện trường hợp không đảm bảo AT-VSLĐ để góp phần bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, giúp họ được làm việc trong môi trường AT-VSLĐ.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.