Ấm tình đồng hương

Thứ Hai, 20/01/2020 | 15:00

Hơn 300 người con quê hương Minh Hải (cũ) đang sinh sống, lao động, học tập ở TP. Cần Thơ đã có dịp gặp nhau tại buổi họp mặt đồng hương do lãnh đạo hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau tổ chức trước thềm năm mới Canh Tý 2020.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi và trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau và 8 cá nhân có thành tích trong đóng góp và vận động Quỹ An sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong năm 2018 và 2019.

Vợ chồng cô Trần Thị Kim Hoàng từ Bạc Liêu lên sinh sống tại TP. Cần Thơ từ năm 1993. Khi ở Bạc Liêu, cả 2 cô chú đều công tác trong ngành Báo chí. Nhận được thư mời buổi họp mặt đồng hương sẽ diễn ra tại Nhà hàng - khách sạn Ninh Kiều 2, cô gọi điện báo cho hơn 20 người bạn quê Bạc Liêu nữa đến dự cho vui. Sáng 18/1, trên 300 người con quê Bạc Liêu - Cà Mau tề tựu tại điểm họp mặt, tay bắt mặt mừng và chia sẻ bao câu chuyện 2 năm qua.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu và TP. Cần Thơ dự buổi họp mặt.

Theo Ban liên lạc Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau, hiện có hơn 1.000 hộ gia đình có quê quán Bạc Liêu - Cà Mau đang sinh sống tại TP. Cần Thơ. Sau hơn 31 năm thành lập và hoạt động (từ năm 1988 đến nay), Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau đã trở thành mái nhà chung, kết nối hàng ngàn người con quê hương 2 tỉnh đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP. Cần Thơ. Thông qua các hoạt động giao lưu, gặp gỡ, các hội viên đã cùng sẻ chia, tương thân tương ái và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Nói về những đồng hương Bạc Liêu ở đất Tây đô, cô Trần Thị Kim Hoàng không giấu vẻ tự hào: “Ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều - nơi cô ở - có hơn 100 hộ từ Bạc Liêu lên sinh sống. Những đảng viên, cán bộ hưu trí thì tham gia vào cấp ủy phường hoặc trở thành thành viên tổ tự quản khu phố. Còn những người trẻ tuổi ra sức học hành, làm việc chăm chỉ, góp sức xây dựng Cần Thơ ngày càng giàu đẹp”. Nhiều người khác thì đóng góp cho TP. Cần Thơ thông qua các hoạt động từ thiện xã hội. Đó là trao 10 suất học bổng cho sinh viên Trường cao đẳng Nghề Cần Thơ, vận động cất 4 căn nhà tình thương cho xã Thới Xuân, xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ), tặng quà tết cho bà con nghèo…

Hơn 300 người con quê Bạc Liêu và Cà Mau đến dự họp mặt.

Còn đối với nơi chôn nhau cắt rốn, các cô chú, anh chị luôn tích cực hỗ trợ bằng tất cả tấm lòng của người con xa quê hướng về quê nhà. Đại tá Lý Việt Hùng, Phó trưởng Ban liên lạc Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau, phấn khởi nói: “Trong năm 2018 và 2019, Hội đồng hương đã vận động các nguồn lực tài trợ khám, chữa bệnh, mổ mắt, tặng quà trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu gần 1,8 tỷ đồng, có hơn 6.600 người thụ hưởng”. Cụ thể, đã mổ mắt miễn phí cho 343 người ở các huyện: Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Phước Long và Đông Hải; tặng 2 căn nhà tình nghĩa cho huyện Vĩnh Lợi; tổ chức nhiều chuyến khám bệnh cho người dân.

Ông Lê Hai, Trưởng ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tặng hoa và quà cho 2 cô chú không còn tham gia Ban liên lạc vì tuổi cao.

Và mới đây nhất, ngày 19/1/2020, 50 thành viên Liên chi hội sinh viên Bạc Liêu tại Trường đại học Y dược Cần Thơ đã về xã Long Điền (huyện Đông Hải) khám bệnh cho gần 400 người dân, làm 59kg mứt dừa tặng bà con; tham quan di tích lịch sử Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh; giao lưu văn nghệ mừng xuân Canh Tý cùng đoàn viên, thanh niên huyện Đông Hải được tổ chức tại Trường THCS Trần Phú (xã Long Điền).

Họp mặt đồng hương đã trở thành thông lệ được tổ chức 2 năm một lần và là dịp để những người con Bạc Liêu, Cà Mau sum vầy đón mừng năm mới. Bên ly trà, nhành mai vàng, mọi người hàn huyên bao chuyện mới, cũ trong cuộc sống, từ những người chưa quen biết, dưới mái nhà Hội đồng hương, họ trở thành bạn bè, cùng nhau “việc chung lo trọn, việc nhà đảm đang”. Dù có sống xa quê nhà, song ai ai cũng không quên nơi mình sinh ra, lớn lên, hằng chứa bao kỷ niệm. Sợi dây đồng hương vô hình đã kết nối tất cả!

Đóng góp “Quỹ tấm lòng vàng vì quê hương” tại buổi họp mặt. Ảnh: N.Q

NGUYỄN QUỐC

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.