Ấm lòng những ngôi nhà tình nghĩa

Thứ Sáu, 13/07/2018 | 16:15

Thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công (NCC) với cách mạng về nhà ở, nhiều gia đình NCC ở Bạc Liêu đã có cơ hội được xây dựng, sửa chữa nhà ở. Dẫu rằng ký ức và nỗi đau chiến tranh vẫn còn đó, song trái tim những người từng tham gia kháng chiến như được sưởi ấm hơn bên những căn nhà thấm đượm nghĩa tình…

Ông Hồ Văn Lạc (người cầm bảng) trong ngày nhận nhà tình nghĩa vừa xây dựng. Ảnh: T.Q

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể tỉnh đã rà soát, phê duyệt và niêm yết công khai danh sách, mức hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng theo quy định. Quá trình tổ chức thực hiện hỗ trợ nhà ở cho NCC đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, triển khai đồng bộ tại các địa phương.

Ngày được tin chính quyền hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà tình nghĩa, ông Hồ Văn Lạc (68 tuổi, ngụ xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) vui mừng khôn xiết. Tham gia kháng chiến cả quãng đời tuổi trẻ, khi đất nước thống nhất, ông Lạc trở về quê sinh sống. Dù vất vả lao động nhưng ông vẫn không đủ khả năng xây cho gia đình một căn nhà kiên cố. Và mới đây, từ sự trợ sức của Nhà nước, cộng thêm sự hỗ trợ của thân tộc, tháng 7/2018 ông Lạc đã được sống trong căn nhà kiên cố, vững chắc.

Niềm vui của ông Lạc cũng là niềm vui chung của hàng ngàn gia đình NCC khi được Nhà nước hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa. Tính đến đầu năm 2018, toàn tỉnh cần xây mới và sửa chữa 5.303 căn nhà cho NCC (xây mới 4.169 căn, sửa chữa 1.134 căn). Đến thời điểm này, đã xây dựng xong 1.929 căn và sửa chữa 457 căn. Dự kiến, đến cuối năm 2018 toàn tỉnh sẽ hoàn thành những căn nhà còn lại để NCC được sống và đón tết trong căn nhà mới.

Mức hỗ trợ kinh phí xây nhà quy định tại Quyết định 22/2013/QĐ-TTg là 40 triệu đồng/hộ xây nhà mới và 20 triệu đồng/hộ sửa chữa nhà. Song, tỉnh đã quyết định cân đối ngân sách và trích từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ mỗi căn xây mới có mức 50 triệu đồng nhằm giảm bớt áp lực tài chính đối với gia đình NCC. Ngoài mức hỗ trợ trên, tùy điều kiện kinh tế, gia đình NCC đóng góp thêm tiền để sửa chữa, xây mới ngôi nhà khang trang hơn.

Chủ trương hỗ trợ kinh phí để xây dựng, cải tạo nhà tình nghĩa cho gia đình NCC với cách mạng đã tạo sức lan tỏa rộng lớn. Việc hỗ trợ gia đình NCC về nhà ở tại nhiều địa phương còn được thực hiện kết hợp, lồng ghép với các hình thức hỗ trợ khác, như hỗ trợ ngày công của cộng đồng dân cư; sự giúp đỡ của doanh nghiệp, người hảo tâm trong và ngoài tỉnh, từ đó góp phần làm giảm số lượng gia đình NCC trong tỉnh gặp khó khăn về nhà ở.

MINH LUÂN 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.