Ấm áp tình người qua những suất cơm từ thiện

Thứ Hai, 20/08/2018 | 17:15

Giữa cuộc sống bộn bề khó khăn, đầy lo toan, ở Bạc Liêu vẫn xuất hiện nhiều con người nhân ái, ngày ngày nấu những suất cơm tặng bệnh nhân và người lao động nghèo. Họ không ngần ngại bỏ công sức, tiền bạc để giúp người nghèo có những bữa cơm no bụng, giảm bớt gánh nặng mưu sinh trong cuộc sống.

Rất đông học sinh - sinh viên và người lao động nghèo tìm đến Quán chay 5K.

Bà Phan Thị Xuyến chờ lấy phần cơm của mình. Ảnh: M.L

Quán chay 5K (5.000 đồng) - Miễn phí cho người nghèo của Đội tình nguyện viên Vòng tay nhân ái (Hội Chữ thập đỏ TP. Bạc Liêu) thành lập gần 4 tháng nay. Mỗi ngày quán nấu khoảng 600 suất ăn với giá 5.000 đồng. Khoảng 10 giờ sáng, quán bắt đầu tấp nập khách với các thành phần: người lao động nghèo, học sinh - sinh viên. Song, đông nhất vẫn là những người bán vé số, nhặt ve chai, bán hàng rong. Đối với những người này, chủ quán tặng suất ăn miễn phí và dặn họ mỗi ngày đến quán lấy cơm.

Bà Phan Thị Xuyến (71 tuổi, ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) sống một mình. Để có cái ăn, mỗi ngày bà phải đạp xe khắp mọi ngả đường nhặt phế liệu để bán. Số tiền kiếm được từ 15.000 - 20.000 đồng/ngày đủ cho bà cơm ăn hai bữa đạm bạc. Những ngày mưa gió, đổ bệnh thì ở nhà nấu mì gói, cháo gói ăn qua bữa. Bà Xuyến thổ lộ: “Từ ngày có Quán chay 5K, tôi không còn sợ cảnh đói vì có cơm ăn miễn phí. Nhiều lần thấy ngại nên tôi xin trả tiền nhưng các cô ở quán nhất quyết không nhận. Thỉnh thoảng các cô còn cho tôi gạo, quần áo. Người lao động nghèo chúng tôi rất biết ơn những người có tấm lòng nhân ái ở Quán chay 5K”.

Là người sáng lập Quán chay 5K, chị Phương Uyên (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Mặc dù là địa bàn thành phố nhưng vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, chật vật chạy lo bữa ăn. “Của cho không bằng cách cho”, thay vì tặng gạo, tiền thì tôi sẽ giúp họ có cái ăn hằng ngày. Tôi chuẩn bị mở thêm quán cơm từ thiện trước cổng Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu để giúp người nghèo, bệnh nhân có bữa cơm hàng ngày”.

Còn ở chùa Huệ Quang (phường 3, TP. Bạc Liêu), hơn 5 năm qua, mỗi tháng 2 lần, phật tử tham gia nấu hàng ngàn suất cơm từ thiện để tặng bệnh nhân nghèo (và người nhà bệnh nhân) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ngoài bữa cơm, thỉnh thoảng, các phật tử của chùa còn tặng bánh, sữa, tiền… hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Việc thiện nguyện không chỉ xuất hiện tại TP. Bạc Liêu, mà ở các huyện, thị trong tỉnh cũng được nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện. Ở huyện Hòa Bình, nhiều năm qua, phật tử Tịnh xá Bửu An mỗi ngày đều đem đến hàng trăm hộp cơm trao tận tay các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Đồng thời nhiều người gặp hoàn cảnh khốn khó thường tìm đến tịnh xá để nhận cơm.

Ở TX. Giá Rai, việc thiện nguyện cũng được nhiều người hảo tâm thực hiện. Đơn cử như nhóm phật tử ở Tịnh thất Huệ Minh (phường Hộ Phòng) tổ chức bếp ăn từ thiện cho Bệnh viện Đa khoa thị xã. Cứ vào thứ Ba và thứ Năm mỗi tuần là nhóm tổ chức nấu cơm, cháo phát cho người nghèo và bệnh nhân. Hoạt động này được duy trì hàng chục năm qua.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no” - những suất cơm từ thiện được cho đi không chỉ đơn thuần là giúp những bệnh nhân nghèo no lòng, ấm bụng, mà thông qua việc làm này cho thấy tình thương yêu giữa người với người là vô hạn. Tình thương yêu ấy là những liều thuốc tinh thần quý giá để động viên bệnh nhân, người nghèo vượt qua nỗi đau, vượt qua khó khăn để vươn lên.

MINH LUÂN 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.