Ấm áp những căn nhà tình nghĩa

Thứ Sáu, 23/07/2021 | 17:58

Những năm qua, Bạc Liêu luôn quan tâm, triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách dành cho người có công (NCC), nhất là chăm lo về nhà ở. Sự quan tâm kịp thời của chính quyền các địa phương đã rót thêm niềm tin vào cuộc sống cho nhiều gia đình NCC, để từ đó nêu cao ý chí khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình.

Vợ chồng ông Lê Văn Hiền bên căn nhà tình nghĩa xây dựng sắp hoàn thành. Ảnh: T.Q

Quan tâm, hỗ trợ kịp thời

Những ngày cuối tháng 7 này, gia đình ông Lê Văn Hiền (con liệt sĩ, ngụ ấp 1B, xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long) đang tất bật dọn vào căn nhà tình nghĩa vừa được Đảng ủy xã Phong Thạnh Tây A vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng. Ngoài số tiền được hỗ trợ là 50 triệu đồng, gia đình ông còn góp thêm một ít để xây dựng căn nhà kiên cố hơn. Trong quá trình xây nhà, xã đã cử Đoàn Thanh niên và dân quân đến giúp gia đình để đẩy nhanh tiến độ thi công, bàn giao nhà đúng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7).

Gia đình ông Hiền thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, cả gia đình 4 miệng ăn nhưng chỉ có hơn một công đất sản xuất nên luôn thiếu trước hụt sau. Chính vì vậy, khi có được căn nhà khang trang, kiên cố thay thế căn nhà đã xuống cấp trầm trọng khiến cả gia đình ai nấy đều phấn khởi.

Ông Lê Văn Hiền cho biết: “Đã nhiều lần vợ chồng tôi có ý định sửa chữa nhà, nhưng lo cho bữa ăn hàng ngày đã khó, lấy đâu tiền để dành dụm nên vẫn chưa thực hiện được. May nhờ chính quyền hỗ trợ xây căn nhà mới khang trang, vững chãi, từ nay gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn để nâng cao chất lượng cuộc sống, không phụ lòng mọi người”.

“Bằng sự chung sức của cả hệ thống chính trị và đóng góp của các mạnh thường quân, 6 tháng đầu năm 2021, Phước Long đã xây dựng và sửa chữa được 22 căn nhà tình nghĩa, huyện cũng đã khảo sát nhu cầu số lượng nhà tình nghĩa cần xây mới và sửa chữa là 100 căn. Trước mắt, huyện tranh thủ mọi nguồn lực xây mới, sửa chữa những căn xuống cấp trầm trọng nhất để bản thân NCC và người thân của họ có được mái ấm kiên cố trú ngụ, từ đó an tâm làm ăn”, bà Trần Thị Phương Quyên - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Phước Long, cho biết.

Đạo lý và trách nhiệm

Xác định chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho NCC với cách mạng là một nội dung quan trọng trong thực hiện công tác thương binh, liệt sĩ và NCC, thời gian qua, công tác chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách, NCC cũng luôn được huyện Đông Hải xem là trách nhiệm và đạo lý phải làm. Từ đầu năm đến nay, huyện tranh thủ mọi nguồn lực vận động mạnh thường quân xây dựng, sửa chữa được 18 căn. Đồng thời khảo sát số lượng nhà tình nghĩa cần hỗ trợ sửa chữa và xây mới trong thời gian tới là hơn 300 căn. Trong quá trình thực hiện việc lập danh sách đối tượng được hỗ trợ, huyện ưu tiên thứ tự giải quyết cho các trường hợp NCC có nhà ở bị hư hỏng nặng, lớn tuổi, sức khỏe kém nhằm giúp các gia đình sớm được hưởng chính sách của Nhà nước, quyết không để hộ chính sách nào phải sống trong căn nhà lụp xụp, xuống cấp.

Theo Sở LĐ-TB&XH, năm 2021, do không có nguồn hỗ trợ nên các địa phương phải tự thân vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong thực hiện công tác xã hội hóa xây dựng nhà tình nghĩa. Dù công tác vận động, hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng lòng của các tổ chức chính trị, sự chung tay của người dân và các mạnh thường quân nên có nhiều căn nhà tình nghĩa được hoàn thành. Trong 6 tháng qua, các địa phương đã xây dựng mới và sửa chữa 84 căn nhà tình nghĩa (trong đó, xây mới 72 căn và sửa chữa 12 căn). Việc hỗ trợ gia đình NCC về nhà ở tại nhiều địa phương còn được thực hiện kết hợp, lồng ghép với các hình thức hỗ trợ khác, như hỗ trợ ngày công của cộng đồng dân cư; sự giúp đỡ của doanh nghiệp, người hảo tâm trong và ngoài tỉnh, từ đó góp phần làm giảm số lượng gia đình NCC trong tỉnh gặp khó khăn về nhà ở.

Những căn nhà tình nghĩa được xây dựng đã thể hiện sự tri ân của cộng đồng xã hội, của thế hệ đi sau đối với những NCC với đất nước, góp phần lan tỏa truyền thống “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta. Đồng thời, đây cũng là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để các đối tượng gia đình NCC tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ra sức xây dựng quê hương ngày thêm phát triển.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.