Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Tăng cường đầu tư lưới điện

Thứ Sáu, 01/07/2022 | 16:28

Từ khi thành lập đến nay, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã tập trung tối đa nguồn lực để đầu tư mở rộng lưới điện, từ thành thị đến các vùng sâu, vùng xa. Đến nay tỉnh Bạc Liêu đạt 99,6% tỷ lệ hộ dân có điện, về cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trạm biến áp 110kV tại xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình). Ảnh: K.P

Trong năm 2022, Công ty Điện lực Bạc Liêu tiếp tục triển khai thực hiện 18 công trình lưới điện (3 công trình lưới điện 110kV và 15 công trình lưới điện 22kV); khối lượng đầu tư 84,2km đường dây trung áp; 47,5km đường dây hạ áp; tổng dung lượng trạm biến áp 46.025kVA (trong đó dung lượng MBA trạm 110kV tăng 40.000kVA), với tổng mức đầu tư gần 183 tỷ đồng. Nhờ đó, trong năm 2022, dự kiến tăng khoảng 528 hộ ở các vùng lõm được cấp điện. 6 tháng đầu năm, Công ty đã triển khai thi công 7 công trình, dự kiến hoàn thành trong năm 2022 và 2023.

Một lĩnh vực cũng rất được quan tâm, chính là đầu tư vào điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN). Tính đến nay, Công ty Điện lực Bạc Liêu đang quản lý và ký kết hợp đồng mua bán ĐMTMN với 1.615 chủ đầu tư (CĐT), tổng công suất lắp đặt là 183.954,115kWp. Trong đó, sản lượng điện mua từ các dự án, hệ thống ĐMTMN là 97,8 triệu kWh (tương đương 20,1% sản lượng điện thương phẩm 5 tháng đầu năm 2022) với số tiền gần 190 tỷ đồng. Tiền thuế nộp ngân sách tỉnh hơn 14,2 tỷ đồng.

Khó khăn hiện nay mà ngành Điện đang cần sự cộng tác của CĐT, do sau hậu kiểm quá trình phát triển ĐMTMN theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, từ tháng 3/2022, CĐT dự án ĐMTMN có công suất lắp đặt từ 100kWp trở lên liên hệ các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương để thực hiện bổ sung các hồ sơ pháp lý liên quan về phòng cháy chữa cháy, xây dựng, bảo vệ môi trường theo cam kết trong quá trình triển khai dự án. Tuy nhiên đến nay, nhiều CĐT vẫn chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ theo quy định (188 trường hợp thiếu hồ sơ về phòng cháy chữa cháy, về môi trường). Để tránh rủi ro cho hai bên trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc gửi thông báo đến các CĐT chưa bổ sung đủ hồ sơ tạm ngừng thanh toán tiền mua điện kể từ kỳ hóa đơn tháng 5/2022 và chỉ tiếp tục thanh toán khi các CĐT cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan theo quy định.

Việc tạm dừng thanh toán ảnh hưởng tới quyền và lợi ích của CĐT nên khó tránh khỏi phản ứng hoặc khiếu nại từ họ. Công ty Điện lực Bạc Liêu mong muốn CĐT chia sẻ và chấp hành đúng các quy định pháp luật trong quá trình thực hiện đầu tư hệ thống ĐMTMN, để tiếp tục thực hiện hợp đồng bán điện và không bị thiệt thòi quyền lợi.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.