Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Người dân và doanh nghiệp bảo hiểm chung tay hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông

Thứ Sáu, 05/03/2021 | 15:47

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, trong 7 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 182 vụ, làm chết 109 người, bị thương 123 người vì tai nạn giao thông. 

Tai nạn giao thông thường xảy ra bất ngờ, nhiều người ra đi mãi mãi để lại nỗi đau không gì bù đắp nổi cho người thân. Trong khi đó, với những người bị tai nạn, cuộc sống sinh hoạt của họ khó khăn vất vả trăm bề, người thân cũng lao đao vì vừa chăm sóc người bệnh, vừa gánh vác kinh tế cho cả gia đình.

Đó là lý do vì sao Chính phủ yêu cầu một phần của doanh thu bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ dành để hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân bị tai nạn giao thông, giúp họ vượt qua những khó khăn ban đầu.

Tăng mức hỗ trợ lên 45 triệu đồng/người/vụ

Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 1/3/2021, các doanh nghiệp sẽ trích 1% tổng số phí của loại hình bảo hiểm này để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới, được quản lý tập trung tại Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (www.iav.vn).

Mức áp dụng hiện nay là 20 triệu đồng/người/vụ và sẽ tăng lên 45 triệu đồng từ ngày 01/03 khi Nghị định 03/2021 đi vào cuộc sống.

Như vậy, mỗi cá nhân tham gia mua bảo hiểm xe máy bắt buộc là đã đóng góp 1% cho Quỹ bảo hiểm Xe cơ giới để hỗ trợ cho nạn nhân chẳng may bị tai nạn giao thông trên đường. Quy định về hỗ trợ nhân đạo này nằm trong chính sách của bảo hiểm bắt buộc đã góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của Nhà nước.

Ngoài hoạt động chi hỗ trợ nhân đạo, Điều 24, Nghị định 03/2021, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới là Quỹ cũng sẽ chi cho công tác đề phòng, hạn chế tổn thất tai nạn giao thông đường bộ; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ, chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các hoạt động liên quan nhằm góp phần bảo vệ lợi ích công cộng và bảo đảm an toàn xã hội.

Hồ sơ bồi thường được đơn giản hóa

Nghị định 03/2021 được cả người dân và doanh nghiệp bảo hiểm hoan nghênh vì được sửa đổi theo hướng đơn giản hóa hồ sơ bồi thường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả bồi thường bảo hiểm.

Về mặt kinh tế, việc cắt giảm các loại hồ sơ, giấy tờ phải thu thập theo hồ sơ bồi thường có tác động tích cực, giảm chi phí liên quan đến việc tổ chức giải quyết bồi thường đối với cả bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm. Cả hai chủ thể này đều có trách nhiệm thu thập tài liệu liên quan của hồ sơ bồi thường.

Về mặt xã hội, việc cắt giảm hồ sơ cũng sẽ rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường, phát huy hơn nữa tính an sinh xã hội của loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Nạn nhân sẽ nhận tiền bồi thường nhanh chóng hơn

Nghị định 03/2021 cũng đưa ra các quy định về tạm ứng bồi thường nhằm hỗ trợ nạn nhân nhanh chóng khắc phục hậu quả tai nạn.

Theo đó, để bảo đảm nạn nhân tiếp cận nhanh chóng tài chính, kịp thời chữa trị, chi trả chi phí y tế, Nghị định 03/2021 quy định về tạm ứng bồi thường theo hướng rõ ràng, minh bạch. Cụ thể trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.

Những thay đổi của chính sách bảo hiểm bắt buộc được đánh giá có tác động rất tích cực đối với các bên liên quan cũng như với toàn xã hội. Cụ thể, tất cả các bên liên quan đến vụ tai nạn đều sẽ được hỗ trợ kịp thời, trong đó nạn nhân tai nạn giao thông được giúp khắc phục tổn thất về người và tài sản, còn chủ xe, lái xe cũng nhanh chóng ổn định cuộc sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

PHÚ QUÝ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.