Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Hacom Holdings: Không ngừng tạo nên giá trị cho phát triển bền vững

Thứ Tư, 27/04/2022 | 16:50

Với truyền thống đoàn kết, năng động, Công ty CP Đầu tư Hacom Holdings đã không ngừng thi đua lao động, sáng tạo với quyết tâm hoàn thành Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1). Đây được xem là công trình của khát vọng và niềm tin, thể hiện sự chung sức, chung lòng cho một công trình năng lượng trên đất liền lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thi công Dự án Điện gió Hòa Bình 5 - giai đoạn 1 vào ban đêm để kịp hoàn thành và vượt tiến độ đề ra.

Dự án lớn nhất đồng bằng

Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1) sau khi hoàn thành đã hình thành mạng lưới giao thông kết nối hoàn thiện trong khu vực hơn 1.000ha tại xã Vĩnh Thịnh và Vĩnh Hậu, kết hợp giữa sản xuất năng lượng điện và nuôi trồng thủy sản. Qua đó, góp phần phát huy hiệu quả tài nguyên đất và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Không chỉ góp phần bảo đảm cân đối nguồn điện cho khu vực và cả nước, mà quan trọng hơn là góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Bạc Liêu nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung, việc thực hiện Dự án còn khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên phong phú mà thiên nhiên ban tặng gắn với mục tiêu xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của vùng và cả nước.

Ngoài ra, từ sự kết hợp với các dự án điện gió khác trên trục đường vành đai ven biển Bạc Liêu - Cà Mau sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ cho phát triển ngành Du lịch và dịch vụ của tỉnh nhà, gắn với chiến lược phát triển kinh tế biển - một trong 5 trụ cột chiến lược, quan trọng của Bạc Liêu.

Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1) có công suất 80MW, tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 27,7ha với 26 trụ tua-bin gió, công suất từ 3,0 - 3,3MW/tuabin, cao trên 140m; sản lượng khai thác bình quân là 280 triệu kWh/năm và nộp ngân sách nhà nước trên 80 tỷ đồng/năm. Đây là nhà máy điện gió có quy mô lớn nhất trên đất liền ven biển tại khu vực ĐBSCL tính đến thời điểm hiện tại, trong lĩnh vực sử dụng nguồn năng lượng sạch để sản xuất điện năng phù hợp với Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị “về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia” và các nghị quyết của Chính phủ về khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo. Ưu điểm của Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 là các tua-bin được thiết kế công suất phù hợp với sức gió của địa phương.

Từ khi đưa vào vận hành (ngày 31/10/2021) đến nay, hệ thống đã phát huy tối đa công suất hơn mức dự kiến, góp phần đáng kể trong việc khai thác hiệu quả tài nguyên sẵn có của quốc gia. Đây là một trong những nội dung luôn được Hacom Holdings chú trọng tìm hiểu, thuê các đơn vị tư vấn nước ngoài có uy tín để đưa những tiến bộ khoa học - kỹ thuật hiện đại nhất trên thế giới áp dụng tại các dự án của mình, với mức chi phí phù hợp nhất nhưng vẫn đảm bảo phát huy hiệu quả tối đa công suất.

Vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng phục vụ thi công Dự án Điện gió Hòa Bình 5 - giai đoạn 1 Bến tạm Cái Cùng. Ảnh: K.T

Khát vọng tạo kỳ tích

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra rất phức tạp, đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công của Dự án. Tuy nhiên, với bản lĩnh, kinh nghiệm và không ngừng năng động vượt khó của một công ty đa ngành nghề trong hơn 17 năm thi công các công trình có quy mô trải dài trên khắp vùng miền Tổ quốc, bằng nguồn lực dồi dào, đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi, giàu kinh nghiệm cùng các đơn vị tư vấn uy tín hàng đầu, Hacom Holdings đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, cũng như trong quá trình thi công với những thiết bị siêu trường, siêu trọng và thời tiết, giao thông phức tạp.

Một trong những kỳ tích là đứng trước khó khăn về vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng từ biển lên đất liền với hệ thống hạ tầng bến cảng hiện tại không đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, nhưng được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, Hacom Holdings đã mở chiến dịch 45 ngày đêm thi công mới Bến tạm tại kênh Cái Cùng, nạo vét trên 5km luồng lạch để sà lan trên 8.000 tấn vào Bến với tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng và đã góp phần rất lớn trong sự thành công của Dự án Điện gió Hòa Bình 5 và Điện gió Kosy. Bến tạm Cái Cùng đã được vận hành an toàn, tin cậy và đang được tỉnh xem xét đưa vào quy hoạch phát triển giao thông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, kết hợp với đường giao thông ven biển đang dần hoàn thành tạo hành lang vận chuyển thiết bị, vật tư giữa đường biển và đường bộ, sẽ góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng.

Ngày 31/10/2021, Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1) đã hoàn thành toàn bộ công suất 80MW, được Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam chấp thuận đưa vào vận hành thương mại, đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và tài chính của dự án, đóng góp vào sự phát triển bền vững của Hacom Holdings nói riêng và Việt Nam nói chung. 

Có thể nói, trong năm 2021, tuy phải đối diện với những khó khăn của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực năng lượng nói riêng, nhưng Hacom Holdings vẫn vững vàng với các mục tiêu, chiến lược phát triển tại Bạc Liêu. Cụ thể, sau khi Quy hoạch Điện 8 được Chính phủ phê duyệt, Hacom Holdings sẽ tiếp tục phát triển Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 trên đất liền với công suất 100MW và Dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 2) ngoài khơi khoảng 300MW, cùng các dự án điện gió khác. Phấn đấu đến năm 2025, Hacom Holdings sẽ hòa lưới điện với tổng công suất đạt khoảng 400MW, góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia” mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Đồng thời, Hacom Holdings cũng đang phối hợp với các đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu phát triển Dự án Cụm công nghiệp sản xuất khí Hydrogen và khí Amoniac nhằm thay thế các nguyên liệu tự nhiên hữu hạn trong tương lai.

Bên cạnh đó, Hacom Holdings định hướng nghiên cứu và đề xuất với UBND tỉnh Bạc Liêu đầu tư phát triển một số dự án khu đô thị mới trên địa bàn thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở đô thị đối với các chuyên gia, kỹ sư, người lao động đến Bạc Liêu sinh sống và làm việc, góp phần sớm đưa TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại 1 vào năm 2025. Đồng thời duy trì, khẳng định vị thế của Hacom Holdings, cũng như tạo nên giá trị “Phát triển bền vững” trong suốt quá trình phát triển các dự án tại Bạc Liêu, đảm bảo hài hòa giữa việc tăng trưởng kinh tế với sự phát triển bền vững về môi trường và trách nhiệm xã hội.

LƯ DŨNG

Xuyên suốt quá trình thực hiện dự án tại tỉnh Bạc Liêu, Hacom Holdings luôn đồng hành với địa phương bằng những chương trình hỗ trợ cộng đồng, công tác an sinh xã hội với số tiền hơn 2 tỷ đồng, nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân thông qua các dự án hỗ trợ cơ sở hạ tầng, y tế. Đặc biệt, nhân dịp lễ khánh thành Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1), Hacom Holdings đã xây tặng 5 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Hòa Bình.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.