Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Đưa điện về nông thôn để phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, 29/11/2019 | 18:05

Đưa điện về nông thôn là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa. Việc phát triển đồng bộ hệ thống lưới điện, đảm bảo đủ điện phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của dân cư nông thôn đã mang đến sự thay đổi lớn cho nông thôn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn; đồng thời cải thiện đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân.

Thi công lưới điện về nông thôn. Ảnh: K.K

Những năm qua, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã không ngừng nỗ lực đưa điện về nông thôn, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 99,49% số hộ dân có điện lưới quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, nhưng với chủ trương đúng đắn từ Chính phủ, từ Tổng Công ty Điện lực miền Nam, sự quan tâm kịp thời của UBND tỉnh, hàng trăm công trình điện, hàng ngàn ki-lô-mét đường dây đã được đầu tư. Ngành Điện và chính quyền địa phương đã tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển lưới điện, đặc biệt là lưới điện nông thôn. Từ đó nhận được sự hưởng ứng đồng tình rất lớn trong nhân dân.

Chỉ riêng trong năm 2019, Công ty Điện lực Bạc Liêu triển khai thực hiện 4 công trình cấp điện cho các hộ dân chưa có điện ngoài Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2015 - 2020. Khối lượng đầu tư 45,62km đường dây trung áp xây dựng mới; 67,51km đường dây hạ áp xây dựng mới; 4.612kVA dung lượng trạm biến áp, cấp điện cho khoảng 1.314 hộ dân vùng nông thôn, với tổng trị giá đầu tư khoảng 56,421 tỷ đồng. Các công trình khi hoàn thành sẽ nâng cao tỷ lệ hộ dùng điện trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh… của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian tới.

Mặc dù UBND tỉnh, UBND các địa phương cùng với các ngành đã hỗ trợ ngành Điện giải quyết những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tuy nhiên, hiện ngành Điện vẫn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Nhất là tình trạng các hộ dân ở đầu tuyến đã có điện sử dụng thường không cho dựng trụ điện trên phần đất của họ để cấp điện cho các hộ dân ở phía trong. Mặc dù thành phần này không nhiều, nhưng chỉ cần vướng một hộ thì cả tuyến sẽ ảnh hưởng.

Hiện tại, ngành Điện đang nỗ lực phối hợp với chính quyền cơ sở vận động nhân dân đồng thuận trong công tác thi công lưới điện phục vụ các khu vực nông thôn chưa có điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân, cũng như cấp điện kịp thời cho các hộ dân đón Tết Nguyên đán 2020.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.