Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Đề án chuyên nghiệp hóa người nông dân: Xu thế để hội nhập và phát triển bền vững

Thứ Sáu, 14/08/2020 | 16:30

Có thể nói, với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc nâng cao nhận thức, hành động cho người nông dân đã trở thành vấn đề mang tính sống còn. Với quyết tâm đồng hành và chia khó cùng nông dân, thời gian qua Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Bồ Đề Bạc Liêu đã triển khai Đề án chuyên nghiệp hóa người nông dân cho các tỉnh khu vực ĐBSCL. Qua đó, mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Ông Tạ Hoàng Nhiệm, Giám đốc HTX Nuôi tôm công nghệ cao (huyện Đông Hải) chia sẻ thành công nhờ vào việc sử dụng sản phẩm Bồ đề Mother Water.

CHUYÊN NGHIỆP ĐỂ HỘI NHẬP

Thực tiễn cho thấy, việc triển khai thực hiện Đề án chuyên nghiệp hóa người nông dân đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Với nền kinh tế chủ lực là sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách, chương trình hành động cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và đây đã trở thành mục tiêu chiến lược trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành. Đặc biệt, Đảng ta không ngừng quan tâm, chăm lo tốt đến đến đời sống vật chất, tinh thần cho người nông dân.

Tuy nhiên, để phát triển mạnh nông nghiệp - nông thôn và hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn thì bản thân người nông dân phải chuyên nghiệp, vì họ chính là chủ thể. Do vậy, Đề án chuyên nghiệp hóa người nông dân, cùng với các giải pháp tích cực góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 26 của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, còn yêu cầu bản thân người nông dân phải đạt được các tiêu chí cơ bản như: tiên phong trong ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất; năng động trong sản xuất - kinh doanh và đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường; phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; không ngừng phát huy truyền thống văn hóa, tính nhân văn và tinh thần cộng đồng…

Với xu thế hội nhập và tham gia vào các thị trường lớn như hiện nay, nhất là thị trường chung châu Âu vừa có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, bản thân người nông dân Việt Nam phải đứng trước nhiều áp lực và cạnh tranh về chất lượng với nông dân từ các nước tiên tiến có nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao. Do vậy, người nông dân Việt Nam phải được chuyên nghiệp hóa bằng việc trở thành những “kỹ sư” đồng ruộng, hay “những công nhân” có trình độ cao tích cực sản xuất ra hàng hóa lớn theo đơn đặt hàng, tham gia chuỗi liên kết sản xuất khép kín, thay vì sản xuất tự phát, manh mún như trước đây. Đồng thời, lấy chất lượng làm nền tảng, thương hiệu làm giá trị và thước đo cạnh tranh.

Muốn làm được điều này thì bản thân người nông dân phải được nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách làm, dám đột phá trong tư duy, mạnh dạn thay đổi các tập quán canh tác lạc hậu bằng ứng dụng công nghệ, khoa học - kỹ thuật cao vào sản xuất.

Nông dân xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) trúng mùa tôm nhờ vào việc sử dụng sản phẩm Bồ đề Mother Water. Ảnh: L.D

THÀNH CÔNG VỚI BỒ ĐỀ MOTHER WATER

Để khuyến khích người nông dân ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra sản phẩm sạch, giá cạnh tranh và đảm bảo cho phát triển bền vững, Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Bồ Đề Bạc Liêu đã hỗ trợ bà con nông dân các tỉnh ĐBSCL sử dụng sản phẩm Bồ đề Mother Water trong sản xuất “tôm sạch, lúa an toàn” gắn với việc thực hiện Đề án chuyên nghiệp hóa người nông dân.

Với sản phẩm này, qua áp dụng trên đồng đất của Bạc Liêu được đánh giá là “đột phá” cho nghề nuôi tôm, vừa giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế và quan trọng hơn là khôi phục lại môi trường sản xuất vốn bị ô nhiễm do lâu nay lạm dụng các loại hóa chất trong cải tạo ao đầm phục vụ sản xuất.

Nông dân Trần Quốc Bằng (xã Phước Long, huyện Phước Long) cho biết: “Qua hơn 2 năm sử dụng sản phẩm Bồ đề Mother Water đã mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi cho người nông dân. Sản phẩm này đã giúp cho gia đình tôi trúng liên tiếp 3 vụ tôm, đặc biệt trong đợt hạn mặn vừa qua, nhiều hộ nuôi tôm liền kề không sử dụng sản phẩm này nên thay nhau bị thiệt hại”. Không chỉ có hộ ông Trần Quốc Bằng, mà nhiều hộ nông dân khác ở vùng sản xuất lúa - tôm của huyện Phước Long, Hồng Dân và TX. Giá Rai đều trúng tôm nhờ vào việc sử dụng phẩm Bồ đề Mother Water.

Còn đối với mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm này bước đầu đã gây bất ngờ cho nhiều nông dân, vì hiệu quả và chất lượng vượt trội so với các sản phẩm khác. Ông Tạ Hoàng Nhiệm, Giám đốc HTX Nuôi tôm công nghệ cao (huyện Đông Hải) phấn khởi cho biết: “Qua sử dụng sản phẩm Bồ đề cho thấy hiệu quả mang lại rất cao, màu nước đẹp, nhất là trong xử lý môi trường nước. Cụ thể khi xả nước trong ao nuôi tôm ra hệ thống ao thải và đánh sản phẩm này vào thì nước trong ao thải rất sạch, màu nước trong, đặc biệt cua, cá thiên nhiên trong hệ thống ao thải phát triển mạnh và không bị đóng rong. Về chi phí, nếu so sánh với các sản phẩm khác, thì việc sử dụng Bồ đề Mother Water tiết kiệm rất nhiều và giảm hơn 50%. Ưu điểm của sản phẩm này là không chỉ tốt trong cải tạo, xử lý môi trường ao nuôi, mà còn có thể trộn với thức ăn giúp con tôm hấp thu và lớn nhanh. Vỏ tôm sáng bóng, đường ruột thẳng, phân tôm chặt không rời. Với những lợi ích thiết thực mang lại từ việc sử dụng sản phẩm này, nhiều nông dân trong và ngoài HTX không chỉ sử dụng trong nuôi tôm, mà còn sử dụng cho nuôi cá kèo và giúp cá kèo phát triển nhanh, sạch. Hiện nhiều nông dân và thành viên của HTX đã và đang sử dụng sản phẩm này, vì đây cũng là nhu cầu tất yếu trong việc sản xuất ra tôm sạch đạt chất lượng xuất khẩu”.

Vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030 và UBND tỉnh Bạc Liêu cũng vừa phê duyệt Đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành tôm công nghiệp của cả nước. Với việc tích cực thực hiện 2 đề án mang tính chiến lược này, Đề án chuyên nghiệp hóa người nông dân sẽ là giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu tạo ra sản phẩm sạch, mang lại giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững.

LÂM HỶ

Theo bà Nguyễn Thị Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Bồ Đề Bạc Liêu: “Thực hiện Đề án chuyên nghiệp hóa người nông dân, chúng tôi mong muốn từng bước nâng cao trình độ sản xuất của bà con nông dân và hướng đến chuyên nghiệp để bà con chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu và sản xuất ra hàng hóa chất lượng cao, nhất là bỏ thói quen sử dụng hóa chất vô cơ, kháng sinh. Qua đó, tạo ra một nét văn hóa mới trong sinh hoạt sản xuất có tính chuyên nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng và bảo vệ môi trường, hệ sinh thái bền vững. Đồng thời, xây dựng các mô hình hợp tác xã kiểu mới và sản xuất theo mô hình liên kết chuỗi, có thương hiệu, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính như EU và Mỹ”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.