Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Đảng viên làm kinh tế tư nhân: Dấu ấn thời kỳ đổi mới

Thứ Sáu, 28/04/2017 | 16:57

Việc cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân là một chủ trương lớn trong quá trình đổi mới của Đảng ta. Sau 10 năm thực hiện Quy định 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đảng viên làm kinh tế tư nhân ở Bạc Liêu cũng đã thể hiện sự năng động, nhạy bén trong thực hiện chủ trương phát triển kinh tế của Đảng trong thời kỳ mới. Nhiều đảng viên không chỉ góp phần tạo của cải vật chất cho xã hội mà còn đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân.

Anh Lê Anh Xuân (bìa trái) trong buổi họp chi bộ ấp Công Điền (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.T

Vai trò người tiên phong

Anh Lê Anh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trúc Anh, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành nuôi tôm của Việt Nam sở hữu tài sản hàng trăm tỷ đồng cũng là một đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ ấp Công Điền, (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Không chỉ nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, anh Xuân còn tích cực tham gia nhiều hoạt động của địa phương. Anh đóng góp vào quỹ An sinh xã hội địa phương trên 100 triệu đồng mỗi năm và nhận đỡ đầu nhiều hộ nghèo. Không chỉ giúp họ về vật chất, anh còn tranh thủ thời gian để giúp họ về phương thức sản xuất, lao động để thoát nghèo bền vững. Đơn cử như việc anh nhận đỡ đầu 4 hộ thanh niên nghèo ở ấp Bờ Xáng thả nuôi tôm, ngoài việc hỗ trợ giống, vật tư thủy sản với tổng trị giá trên 100 triệu đồng, anh còn thường xuyên quan tâm, hỗ trợ về mặt kỹ thuật…

Không kinh doanh với quy mô lớn như anh Xuân, anh Huỳnh Bảo Trung, Phó Chủ tịch HĐND xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thì thể hiện sự năng động trong việc tranh thủ phát triển kinh tế gia đình. Trên 1ha đất của gia đình, sau khi mô hình trồng nhãn không mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Trung đã mạnh dạn chuyển sang mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chú trọng áp dụng khoa học - kỹ thuật. Với những nỗ lực của bản thân, anh Trung đã thành công với mô hình trồng hẹ luôn mang lại năng suất cao; sử dụng những sản phẩm thừa từ lá hẹ già làm thức ăn cho cá dưới ao, mỗi năm mang lại lợi nhuận trên 60 triệu đồng và giúp 4 lao động địa phương có thu nhập ổn định. Đồng thời, với cương vị một đảng viên, lãnh đạo xã, anh Trung đã nhân rộng mô hình của mình cho người dân địa phương thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, vận động bà con cần cù, sáng tạo trong lao động.

Thực tế cho thấy, phần lớn các đảng viên làm kinh tế tư nhân không chỉ thể hiện sự năng động trên thương trường mà họ còn giữ vững bản lĩnh chính trị của một đảng viên. Anh Dương Quốc Hùng (DNTN Việt Dũng, TP. Bạc Liêu) chia sẻ với chúng tôi rằng: “Là chủ một doanh nghiệp, hơn hết là một đảng viên, tôi nghĩ mình phải thể hiện bằng những việc làm cụ thể như: thật thà trong kinh doanh, không chỉ có trách nhiệm với bản thân, người lao động của mình mà còn phải có trách nhiệm với khách hàng, giúp họ chọn lựa, sử dụng những hàng hóa tốt, hợp túi tiền… Có như vậy, mới xứng đáng là một đảng viên”.

Đổi mới tạo sinh khí mới

Trước khi có Quy định 15, toàn tỉnh có 313 đảng viên làm kinh tế tư nhân, nhưng sau 10 năm triển khai thực hiện thì hiện nay đã tăng lên 921 đồng chí. Trong đó, kinh tế cá thể là 557 đồng chí; kinh tế tiểu chủ có 143 đồng chí; doanh nghiệp tư nhân là 221 đồng chí. Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở tư nhân do đảng viên làm chủ hoặc tham gia sản xuất, kinh doanh đều chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực tế cho thấy, phần lớn đảng viên làm kinh tế tư nhân đều là cán bộ, công chức nghỉ hưu, nghỉ mất sức, thôi việc. Tuy nhiên, khi tham gia sản xuất, kinh doanh với sức ép của thương trường, nhiều đảng viên trở nên rất năng động. Theo đánh giá của Ban tổ chức Tỉnh ủy, các chi bộ công ty, doanh nghiệp đều bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đảng, xác định và xây dựng mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng với hội đồng quản trị, ban giám đốc; tập trung lãnh đạo và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu sản xuất, kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn doanh nghiệp… Bên cạnh nỗ lực sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, họ còn luôn chú trọng thực hiện tốt công tác chăm lo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa… ở địa phương.

Các đảng viên làm kinh tế tư nhân luôn giữ gìn phẩm chất, tinh thần trách nhiệm, gắn bó với tổ chức Đảng; thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị của doanh nghiệp, cơ sở kinh tế tư nhân. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến 10 năm triển khai thực hiện Quy định 15 trên địa bàn tỉnh, chưa có đảng viên nào vi phạm, bị xử lý kỷ luật (về đối tượng được làm và không được làm; về ngành nghề kinh doanh…).

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.