Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Công ty Điện lực Bạc Liêu: Những giải pháp sáng tạo kỹ thuật ứng dụng hiệu quả

Thứ Sáu, 29/11/2019 | 18:06

Trong hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu lần thứ VIII (2018 - 2019), Công ty Điện lực Bạc Liêu có đến 4 giải pháp đoạt giải, gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Khuyến khích. Thành công này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời và nâng đỡ cho những ý tưởng sáng tạo có cơ hội phát huy từ Công ty Điện lực.

Trao giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu lần thứ VIII. Ảnh: K.K

Điển hình như sáng kiến “Thay công tơ điện trạm biến áp chuyên dùng và trạm công cộng không cần cắt điện” (nhóm tác giả Trần Quyền Dự, Phạm Minh Phú, Diệp Thành Tài, Nguyễn Văn Thái, Trần Văn Thế Trung) đoạt giải Nhất hội thi.

Xuất phát từ thực tế, các công tơ đo đếm gián tiếp lắp đặt tại trạm biến áp chuyên dùng và trạm biến áp công cộng được đấu trực tiếp từ cáp lực hạ thế hoặc dây cáp nhị thứ vào bọt đấu dây của công tơ. Khi thực hiện công tác thay công tơ thì phải cắt điện để bảo đảm an toàn và việc cắt điện phải tiến hành đầy đủ các bước theo quy trình, quy định nên tốn rất nhiều nhân công, thời gian để thực hiện, nhất là kéo dài thời gian mất điện của khách hàng.

Từ thực tiễn đó, sau nhiều trăn trở, nhóm sáng kiến đã quyết tâm dùng domino đấu nối trong kỹ thuật điện, thực hiện “Bóc đấu dây công tơ cố định”. Khi tiến hành tháo, lắp công tơ, chỉ cần tháo, lắp vào bóc đấu dây theo thứ tự từng bọt đấu dây của công tơ với bóc công tơ. Sau khi thử nghiệm thành công, giải pháp nhanh chóng được đưa vào áp dụng trong thực tiễn. Từ đó đã rút ngắn thời gian ngừng cung cấp điện đối với khách hàng trạm chuyên dùng, không mất điện đối với khách hàng trạm công cộng. Nâng cao năng suất lao động, hạn chế sai sót, nhầm lẫn giữa mạch dòng điện và mạch điện áp trong quá trình thay công tơ. Sáng kiến trên thật sự là một giải pháp hữu hiệu, tăng thêm sự hài lòng của khách hàng trong quá trình phục vụ.

Giải pháp “Cải tạo trụ, móng trụ thép cho lưới điện 22kV trong đô thị” thì đã giúp quá trình đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa các tuyến đường dây trong khu vực đô thị dễ dàng, chủ động, ít ảnh hưởng đến công trình ngầm trong khu vực vỉa hè và các công trình lân cận. Thực tế việc thi công xây dựng hay cải tạo, nâng cấp lưới điện 22kV trong khu vực đô thị gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các vị trí chịu lực lớn như ngừng, néo, chuyển hướng tuyến. Nguyên nhân là do hạn chế về hành lang an toàn, đất công cộng dành riêng cho lưới điện không có, phải dựng trụ trên vỉa hè chung với rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật khác của địa phương như hệ thống cấp, thoát nước; cáp quang viễn thông… Bởi vậy, giải pháp sáng kiến thu nhỏ trụ và móng trụ tháp sắt đã được sử dụng để giải quyết khó khăn trong khu vực đô thị có mặt bằng hẹp nhưng vẫn đảm bảo khả năng chịu tải, thật sự rất ấn tượng.

P.V

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.