Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Chuyển đổi số trong ngành Điện: Xu hướng mới để phát triển

Thứ Hai, 25/07/2022 | 16:25

Năm 2022, Tổng Công ty giao kế hoạch chuyển đổi số với 6 lĩnh vực bao gồm 42 mục tiêu, trong đó có 18 mục tiêu Tổng Công ty chủ trì thực hiện, 24 mục tiêu Công ty Điện lực Bạc Liêu (gọi tắt là Công ty) triển khai thực hiện. Tính đến hết tháng 6, Điện lực Bạc Liêu đã thực hiện đạt 81,02% kế hoạch của cả năm 2022.

Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Bạc Liêu. Ảnh: K.K

Hàng loạt lĩnh vực chuyển đổi số đạt 100%

Cụ thể, lĩnh vực quản trị nội bộ đã thực hiện đạt 100%, trong đó 100% văn bản được pháp luật cho phép số hóa dưới dạng số liệu số và được lưu trữ, ứng dụng các công nghệ mới để khai thác, phân tích thông tin đã được số hóa. Việc số hóa tài liệu lưu trữ và ứng dụng công nghệ mới để khai thác số liệu không chỉ tăng hiệu suất công việc, tiết giảm được thời gian lưu trữ, luân chuyển văn bản, hồ sơ, mà còn giảm được đáng kể chi phí văn phòng phẩm như giấy và mực in, photocopy, đi lại, đồng thời gia tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên dùng chung của các phần mềm. 100% đối tượng lãnh đạo, người có trách nhiệm được cấp chữ ký số và được áp dụng trong các ứng dụng/giao dịch quản lý nội bộ; được trang bị hệ thống làm việc từ xa và họp trực tuyến (tiến độ thực hiện đạt 100%). Khi áp dụng chữ ký số vào các ứng dụng nội bộ sẽ đảm bảo tính an toàn bảo mật và độ chính xác cao, cũng như việc quản lý, điều hành công việc được thực hiện mọi lúc mọi nơi. 80% quy trình nghiệp vụ hiện tại được số hóa và liên thông, riêng lĩnh vực văn phòng có 90% quy trình nghiệp vụ sẽ không sử dụng giấy tờ (hiện tại các tiến độ thực hiện đều đạt 100%). Toàn bộ nghiệp vụ văn phòng đều có phần mềm quản lý như văn thư lưu trữ, truyền thông, ISO, 5S… tạo nên trục dữ liệu số hóa liên thông thống nhất giữa các phòng, ban, đội và Điện lực trực thuộc. Ngoài ra, Công ty còn tiết kiệm được chi phí in ấn tài liệu hàng năm, thời gian xử lý công việc được nhanh chóng, dữ liệu số hóa bước đầu đáp ứng tốt nhu cầu truy xuất các biểu mẫu báo cáo cho từng lĩnh vực.

Còn ở lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, đã được đầu tư cáp quang theo tiêu chí mạch vòng (N-1) với dung lượng băng thông 01Gbps kết nối giữa Công ty và Điện lực các huyện, thị, thành phố. Đường truyền cáp quang đang được vận hành liên tục và ổn định, đảm bảo vận hành các phần mềm dùng chung và dùng riêng tại đơn vị không bị gián đoạn, hạ tầng công nghệ thông tin luôn sẵn sàng đáp ứng cho công tác triển khai kế hoạch chuyển đổi số tại đơn vị.

Thay đổi nhận thức về chuyển đổi số  trong phục vụ khách hàng

Công tác chuyển đổi nhận thức được Tổng Công ty quan tâm trong thời gian qua, cụ thể là thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, các buổi hội thảo về chuyển đổi số. Nhờ được cập nhật các kiến thức mới mà công nhân viên chức, người lao động dần được nâng cao tay nghề, tiếp cận và làm chủ các công nghệ mới, góp phần tạo nên sự thành công chung của tập thể trong nhiệm vụ thực hiện kế hoạch chuyển đổi số.

Trong lĩnh vực truyền thông và chuyển đổi nhận thức, đã hoàn thành 2/3 mục tiêu, đạt 66,6%; lĩnh vực đầu tư xây dựng đã hoàn thành 5/6 mục tiêu, đạt 83,3%. Trong đó đạt 100% số lượng các gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi được tổ chức đấu thầu qua mạng. Hình thức đấu thầu qua mạng góp phần tăng thêm tính công khai, minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu, lựa chọn được những nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm phù hợp với tính chất và quy mô gói thầu, tạo động lực để nhà thầu nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh, góp phần nâng cao chất lượng công trình, dự án đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành công trình, dự án đúng kế hoạch đề ra.

Riêng ở lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tỷ lệ thực hiện đạt cao với 94,4%. Đây là một trong những chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh mà Tổng Công ty giao. Đơn vị luôn chủ động triển khai thực hiện để đạt tiến độ Tổng Công ty giao, đồng thời là kênh cung cấp đầy đủ thông tin các dịch vụ về điện trực tuyến nhằm phục vụ yêu cầu của khách hàng.

Sau hơn một năm thực hiện chuyển đổi số đã góp phần làm chuyển biến tích cực trong quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty và tăng mức độ hài lòng của khách hàng đối với ngành Điện. Việc ứng dụng chuyển đổi số làm linh hoạt cách thức làm việc để phù hợp với tình hình xã hội, ngoài ra còn cung cấp đa dạng các kênh truy cập dịch vụ trực tuyến, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, đảm bảo tính công khai và minh bạch.

Đến thời điểm này, có thể nói Công ty đã về đích sớm hơn kế hoạch chuyển đổi số so với dự kiến. Hướng tới, Công ty sẽ tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào mọi hoạt động để tăng năng suất lao động, đảm bảo có đầy đủ nguồn nhân lực và hạ tầng để phục vụ nhu cầu của khách hàng ngày càng tốt hơn.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.