DỊCH COVID-19

Từ 26/9: Chỉ còn 4 địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15

Thứ Bảy, 25/09/2021 | 17:12

Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng.

Áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với Phường 8 (TP. Bạc Liêu), Phường 1 (TX. Giá Rai), thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) và thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Và áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ đối với tất cả các xã, phường, thị trấn còn lại trên địa bàn tỉnh là nội dung trong Quyết định ban hành chiều 25/9/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. Thời gian áp dụng từ 00 giờ ngày 26/9/2021 đến khi có thông báo mới.

Kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp người ra, người vào tỉnh

Đối với các khu vực, các địa điểm có nhiều F0 hoặc có nguy cơ rất cao, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện phong tỏa cách ly y tế cục bộ trên tinh thần “hẹp và chặt”; ủy quyền cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Quyết định việc phong tỏa này (kể cả việc dỡ bỏ phong tỏa khi đã đảm bảo an toàn).

Chủ tịch UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đặc biệt lưu ý tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch và thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ. Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 để bảo vệ, giữ vững và mở rộng vùng xanh, vùng an toàn COVID-19, sớm kiểm soát dịch bệnh để đưa toàn bộ tỉnh Bạc Liêu về trạng thái bình thường mới.

Các địa phương phải quản lý thật chặt “vòng ngoài”, xác định đây là nội dung quan trọng hàng đầu trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp người ra, người vào tỉnh và các phương tiện vận chuyển hàng hóa vào tỉnh phải đảm bảo các nội dung yêu cầu, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành.

Các lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với các đơn vị của Trung ương và tỉnh bạn kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh, trường hợp cần thiết thì tăng cường, bổ sung lực lượng để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp cách ly đối với người từ các tỉnh, thành phố có dịch vào tỉnh. Quản lý “vòng trong”, kiểm soát tốt, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về công tác phòng, chống dịch. Trong đó, cần quản lý thông thoáng nhưng phải đảm bảo hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, cán bộ, công chức, viên chức và các lực lượng vũ trang phải gương mẫu chấp hành quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không được tự ý ra khỏi địa bàn tỉnh nếu không được cho phép của người có thẩm quyền.

Khẩn trương thành lập các trạm y tế lưu động

Đối với Sở Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế về công tác xét nghiệm phòng, chống COVID-19. Trong đó, phải tiếp tục tổ chức xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong cộng đồng, trước tiên là tại các khu vực phong tỏa, các địa bàn có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao. Đối với việc thành lập và vận hành các Trạm y tế lưu động, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các Trung tâm Y tế tuyến huyện khẩn trương thực hiện các thủ tục và triển khai công tác chuyên môn; đồng thời đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, hậu cần và các điều kiện cần thiết khác để sớm đưa vào hoạt động các Trạm y tế lưu động tại các địa bàn.

Đối với đối tượng F1, Sở Y tế khẩn trương công bố tiêu chí cụ thể để xác định F1 và mức độ nguy cơ của đối tượng, làm cơ sở thống nhất với lực lượng công an và chính quyền các địa phương trong việc áp dụng truy vết, khoanh vùng và tổ chức cách ly y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Y tế căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh và điều kiện thực tế địa phương để đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo về công tác tổ chức dạy và học tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: H.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.