DỊCH COVID-19

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính: Không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không sợ hãi, mất bình tĩnh trước dịch bệnh

Thứ Sáu, 07/05/2021 | 18:05

Chiều 7/5, Chính phủ tổ chức cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Chủ trì tại điểm cầu Bạc Liêu có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Vương Phương Nam. Cuộc họp được trực tuyến đến các điểm cầu ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Theo Bộ Y tế, tính đến 12 giờ ngày 7/5/2021, tổng số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 3.110 trường hợp, trong đó 1.711 ca trong nước, 2.560 trường hợp đã khỏi bệnh. Kết quả điều tra, xét nghiệm, cách ly điều trị tại cơ sở y tế đối với đợt dịch từ ngày 28/4/2021 - 7/5/2021 đã ghi nhận 6 ổ dịch cộng đồng với tổng số 146 trường hợp mắc tại 16 tỉnh, thành phố.

Tại Việt Nam, tình hình thực tế cơ bản dịch COVID-19 vẫn được kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn còn rất cao do lây nhiễm từ các chuyên gia, người Việt Nam từ các nước và thực hiện cách ly không đúng quy định; lây nhiễm do nhập cảnh trái phép từ các nước láng giềng; do sự chủ quan, lơ là với phòng chống dịch của nhiều địa phương, cơ quan đơn vị; do biến chủng nhất là biến chủng kép làm tăng khả năng lây nhiễm của vi-rút; một số quy định về phòng chống dịch còn chưa hoàn thiện hoặc chưa được thực hiện trên thực tế...

Để công tác phòng, chống dịch vừa đạt hiệu quả, vừa đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn phòng chống COVID-19 phục vụ tốt nhất cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương cần có kế hoạch với nhiều tình huống cụ thể, bảo đảm an toàn bầu cử.

Thủ tướng đặc biệt biểu dương các lực lượng tuyến đầu đã góp phần rất lớn vào công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, đồng thời chỉ đạo các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, đặc biệt là sự vào cuộc của quần chúng nhân dân. Đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan nhưng cũng không được sợ hãi. Phải tỉnh táo, khôn khéo, phát huy những thành quả, kinh nghiệm trong những đợt bùng phát dịch vừa qua để lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay và trong thời gian tới. Phát huy tính gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu; xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm việc bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng và xử lý các trường hợp vi phạm. Căn cứ diễn biến dịch bệnh, quyết định mức độ nguy cơ và áp dụng các biện pháp chống dịch phù hợp đối với từng khu vực trên địa bàn đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội.

Chủ động phương án phòng, chống dịch trên địa bàn; bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tiếp tục chỉ đạo các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí tiếp tục thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh để người dân chủ động tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch nhưng không để xuất hiện tình huống hoang mang, hoảng loạn trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh.

Tin, ảnh: Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.