DỊCH COVID-19

Phòng ngừa dịch bệnh trong tình hình mới: Quản chặt vòng ngoài, cảnh giác bên trong

Thứ Hai, 27/09/2021 | 17:40

Từ ngày 26/9/2021, trên địa bàn tỉnh có 60/64 xã, phường, thị trấn thực hiện Chỉ thị 19, chỉ còn 4 địa phương thực hiện Chỉ thị 15. Điều này cho thấy, những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua đã có hiệu quả. Với nền tảng này, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đưa cuộc sống trở lại bình thường vào ngày 10/10/2021.

Nhân viên y tế lấy mẫu tầm soát COVID-19 một trường hợp là tài xế vào địa bàn tỉnh. Ảnh: C.K

KIỂM SOÁT TỐT DỊCH BỆNH

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, trong tuần qua tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát tốt. Theo đó, việc các địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được nới lỏng các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh theo Chỉ thị 15 từ ngày 26/9/2021 là một minh chứng cho những nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh.

Báo cáo của ngành Y tế cho biết, tính đến ngày 25/9/2021, trên địa bàn tỉnh không có đơn vị cấp huyện, cấp xã được đánh giá nguy cơ rất cao. Chỉ còn đơn vị nguy cơ cao là thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình); địa phương nguy cơ thì còn Phường 8 (TP. Bạc Liêu), thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) và Phường 1 (TX. Giá Rai). Đối với địa phương bình thường mới có 60 xã, phường, thị trấn (tăng 5 đơn vị so với tuần trước).

Trong 14 ngày qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 25 F0 tại cộng đồng xác định nguồn lây. Trong đó, TP. Bạc Liêu có 19 F0, huyện Hòa Bình 5 F0, TX. Giá Rai 1 F0. Do tỷ lệ F0 trong cộng đồng vượt so với quy định nên Bạc Liêu được xác định ở mức nguy cơ.

Tại địa bàn nguy cơ cao là thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình), khi xuất hiện chùm ca bệnh tại Trung tâm Y tế huyện vào ngày 10/9/2021 thì toàn địa bàn huyện chuyển qua thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong 7 ngày tiếp theo đó, với sự hỗ trợ của ngành Y tế và sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị và người dân, huyện đã có chuyển biến tích cực khi ổ dịch được khoanh vùng, không lây lan ra diện rộng trong cộng đồng.

Sau 2 tuần khống chế, khoanh vùng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, đến ngày 26/9/2021, toàn huyện chỉ còn thị trấn Hòa Bình thực hiện Chỉ thị 15, các địa phương còn lại thực hiện Chỉ thị 19.

Ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, đánh giá: “Trong tuần qua, số ca mắc mới trên địa bàn tỉnh đã giảm rõ rệt so với tuần trước. Theo đó, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, ổ dịch tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình, do chúng ta kịp thời khoanh vùng và phong tỏa ngay từ đầu nên dịch bệnh không phát tán, lây lan diện rộng trong cộng đồng. Đến nay đã qua 14 ngày kể từ khi ghi nhận ca F0 đầu tiên, ổ dịch này cũng được kiểm soát tốt”.

Dịch bệnh được kiểm soát tốt là nền tảng để tỉnh quyết định nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tạo tiền đề cho doanh nghiệp, người dân trở lại sản xuất - kinh doanh, sinh hoạt bình thường.

Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta mất cảnh giác, lơ là với dịch bệnh vì hiện tại mức độ nguy cơ của các tỉnh, thành xung quanh và ở cả khu vực phía Nam vẫn còn diễn biến phức tạp. Cho nên, ngành Y tế đánh giá địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Người dân trên địa bàn huyện Hồng Dân luôn tuân thủ nghiêm nguyên tắc “5K” trong mua bán, sinh hoạt.

CẢNH GIÁC CAO VỚI DỊCH BỆNH

Theo đánh giá của ngành Y tế, một hoặc 2 tuần tới, trên địa bàn tỉnh có thể xuất hiện thêm một số ca mắc mới từ các F1 hoặc người về từ vùng dịch do các tỉnh, thành phía Nam sẽ nới lỏng giãn cách xã hội. Khi đó, người dân từ các tỉnh, thành khác sẽ trở về địa phương rất nhiều. Đây cũng là nguy cơ tiềm ẩn mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, nếu không kiểm soát được sẽ gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Do đó, ngành Y tế đề nghị các địa phương cần tăng cường các hoạt động điều tra, giám sát, phát hiện người về từ vùng dịch, tiến hành cách ly đúng quy định. Không để lọt, sót các trường hợp về từ vùng dịch.

Giám đốc Sở Y tế - Bùi Quốc Nam cho biết thêm: Để bảo vệ thành quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nhất là bảo vệ các “vùng xanh”, tiến đến mục tiêu xanh hóa toàn tỉnh, ngành Y tế sẽ tiếp tục chủ động khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm tầm soát trên diện rộng các vùng có nguy cơ, nguy cơ cao, các khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, khu vực chợ dân sinh, các khu vực đang thực hiện cách ly y tế, các khu phong tỏa hẹp…

Theo đó, đối với các khu vực/điểm nguy cơ cao, ngành Y tế sẽ tiến hành lấy mẫu tầm soát 3 ngày/lần, các khu vực/điểm nguy cơ sẽ tiến hành lấy mẫu định kỳ 7 ngày/lần. Các mẫu sẽ được xét nghiệm bằng phương pháp khẳng định RT-PCR mẫu gộp.

Đối với công tác phòng ngừa dịch bệnh trong tình hình mới, đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, đề nghị các địa phương triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới. Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với dịch bệnh dù hiện nay tình hình cơ bản đã được kiểm soát.

Các địa phương thực hiện Chỉ thị 19 phải thực hiện thật nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Phải quản chặt vòng ngoài, thực hiện nghiêm việc xét nghiệm đối với người vào địa bàn tỉnh.

Các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các khuyến cáo phòng dịch; đặc biệt là tại các nơi đông người như chợ truyền thống, các quán ăn, uống...

Phải quản lý chặt địa bàn, nhất là ở cơ sở; phải nắm chắc người vào địa bàn. Nơi nào để xảy ra dịch bệnh, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo tỉnh. Cán bộ, công chức, viên chức không được ra khỏi địa bàn tỉnh khi chưa có ý kiến của UBND tỉnh.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.