DỊCH COVID-19

Phòng, chống dịch COVID-19: Quyết tâm giữ vững trận địa

Thứ Tư, 05/05/2021 | 17:33

Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh với Ban chỉ đạo các cấp trong chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương trong tỉnh vừa qua. Đây cũng chính là quyết tâm của cả Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh kiểm tra Khu cách ly tập trung của huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.K

Từ kích hoạt nhanh, hiệu quả hệ thống phòng, chống dịch bệnh…

Theo ghi nhận của chúng tôi, qua kiểm tra thực tế công tác chủ động ngăn ngừa, mức độ phản ứng nhanh với các tình huống của dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương cho thấy, hầu hết Ban chỉ đạo các cấp từ huyện, thị xã, thành phố đến xã, phường, thị trấn đều trong tâm thế sẵn sàng, luôn chủ động ứng phó với mọi tình huống.

Điển hình là ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khi có thông tin trên địa bàn tỉnh xuất hiện các trường hợp tiếp xúc gần (F1) ca dương tính với COVID-19, ngay lập tức, các lực lượng liên quan như y tế, công an, chính quyền địa phương… đã kịp thời có mặt, xác định thông tin, địa chỉ, di biến động của các trường hợp F1 và những người có liên quan (F2)… từ đêm 2/5 đến rạng sáng 3/5/2021.

Đáng ghi nhận là trong chiến dịch “truy vết” xuyên đêm ấy, gần như tất cả các đồng chí lãnh đạo cao nhất từ tỉnh đến địa phương đều đã có mặt kịp thời cùng với các lực lượng làm nhiệm vụ. Sự có mặt ấy không chỉ thể hiện trách nhiệm rất cao của các cấp lãnh đạo trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh, mà còn có ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn cho những người làm nhiệm vụ xuyên đêm ấy.

Từ khi dịch bệnh có dấu hiệu diễn biến phức tạp ở một vài địa phương như: Hà Nam, Vĩnh Phúc…, thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, các địa phương đã nhanh chóng kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh với tinh thần cao nhất, sẵn sàng ứng phó với những tình huống xấu nhất.

Ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn ra quân tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc không đeo khẩu trang. Theo đó, các địa phương đã thành lập tổ kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 và đã tiến hành nhắc nhở hơn 1.000 lượt người. Qua đó, người dân ngày càng có ý thức hơn trong phòng, chống dịch bệnh. Tới đây huyện sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; tiếp tục nắm địa bàn, rà soát người nước ngoài, người từ tỉnh khác đến địa bàn huyện. Huyện có 7 điểm karaoke, 12 điểm bắn cá và một khu vui chơi dành cho trẻ em, đã nhắc nhở dừng hoạt động. Nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh tốt nhất, huyện sẽ kích hoạt đội phản ứng nhanh phòng chống dịch”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình, địa phương cũng đã thành lập các đội phản ứng nhanh, khi cần thiết sẽ kích hoạt ngay để chống dịch. Địa phương cũng đã chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế;  dự phòng các khu cách ly tập trung; khu cách ly điều trị…

Công an Phường 7 (TP. Bạc Liêu) lập biên bản xử phạt các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: H.T

…Đến “trận địa” được giữ vững

Có thể nói, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, dù thời gian gần đây đã tái xuất hiện ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng ở một vài địa phương, nhưng nhìn chung tình hình đã được kiểm soát tốt khi tất cả các trường hợp F1, F2… đều được truy vết, khoanh vùng thần tốc. Bên cạnh đó là sự tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của người dân với tinh thần tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đó cũng chính là “lá chắn thép” trước cuộc chiến chống dịch, thắp lên tinh thần yêu nước trong mỗi người. Tinh thần yêu nước được nói đến trong lúc này, chỉ đơn giản là việc thể hiện ý thức, trách nhiệm công dân, là sự tuân thủ thông điệp 5K để chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

Khi làn sóng mới của dịch COVID-19 bùng phát trở lại, vượt qua nỗi lo chính là sự trỗi dậy mạnh mẽ của tinh thần yêu nước trong lòng mỗi người. Và hôm nay, lòng yêu nước nồng nàn ấy một lần nữa được thắp sáng lên trước cuộc chiến chống “giặc” COVID-19.

Đó là những việc làm tưởng chừng rất nhỏ nhưng đã góp phần lan tỏa, khơi dậy sức mạnh chống dịch. Đơn giản là việc mọi người cùng nhau thay đổi khung ảnh đại diện trên mạng xã hội kèm theo những khẩu hiệu: “Quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch COVID-19”, “Bình tĩnh, đoàn kết chung tay đẩy lùi dịch COVID-19”, “Việt Nam cố lên”… như một cách thể hiện sự đồng lòng, truyền cho nhau niềm tin chiến thắng.

Câu nói “đeo khẩu trang vẫn tốt hơn đeo máy thở” được nhắc đi, nhắc lại trong những ngày này. Bởi thế, chiếc khẩu trang trở thành vật bất ly thân của người dân mỗi khi ra đường để bảo vệ sức khỏe bản thân và cũng chính là bảo vệ cộng đồng. Giữa thời buổi dịch bệnh, gương mặt đeo khẩu trang mới thật sự là gương mặt đẹp, vì vẻ đẹp của ý thức hơn gấp nhiều lần so với vẻ đẹp bên ngoài.

Tiêm vắc-xin COVID-19 cho đối tượng ưu tiên. Ảnh: N.Q

Từ chiều 3/5/2021, phố phường ở TP. Bạc Liêu có phần yên ắng hơn mọi khi vì nhiều cơ sở, hàng quán kinh doanh bắt đầu thực hiện lệnh tạm dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Sự tuân thủ này thêm một lần chứng tỏ, người dân luôn ủng hộ và sát cánh cùng Đảng, Nhà nước trong phòng, chống dịch bệnh. “Chắc chắn, việc tạm dừng kinh doanh khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng đổi lại, mọi người được an toàn, ngăn chặn dịch bệnh lây lan thì một chút khó khăn đó có đáng gì”, anh Thanh Bình - chủ một quán karaoke tại Phường 2 (TP. Bạc Liêu), chia sẻ.

Chính sự sẻ chia khó khăn, sự tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của các cấp đối với công tác phòng, chống dịch bệnh của người dân đã góp phần rất lớn vào sự thành công của tỉnh. Họ chính là những “chiến sĩ” trên mặt trận “chống dịch như chống giặc”.

C.KHÁNH - H.THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.