DỊCH COVID-19

Phó Thủ tướng - Vũ Đức Đam: Cần vận động người dân “ai ở đâu thì ở yên đó”, không nên ồ ạt về quê

Thứ Ba, 28/09/2021 | 16:02

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Cao Xuân Thu Vân phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: C.K

(BL-CK) Chiều ngày 28/9, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với 25 tỉnh, thành phía Nam về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tại điểm cầu Bạc Liêu, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy, Cao Xuân Thu Vân chủ trì.

Theo báo cáo của các tỉnh, công tác phối hợp với TP. Hồ Chí Minh trong việc đón người dân về địa phương vẫn được thực hiện. Tuy nhiên, việc người dân tự đi xe máy từ các tỉnh vùng dịch về vẫn còn xảy ra, vì thế, việc kiểm soát các tuyến quốc lộ vẫn được các địa phương thực hiện nghiêm để ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Theo đề xuất của các địa phương, dù tình hình dịch bệnh vẫn còn khá phức tạp nhưng Chính phủ cần xem xét, nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để tạo điều kiện phát triển kinh tế, chăm lo công tác an sinh xã hội tốt hơn. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có chỉ đạo về vấn đề người dân từ vùng dịch tự phát trở về địa phương để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh chung. Vì nếu TP. Hồ Chí Minh nới lỏng các biện pháp giãn cách sau ngày 30/9/2021, lượng người đổ về địa phương sẽ rất đông, gây khó khăn cho công tác kiểm soát, cách ly của các địa phương.

Đại diện Bộ Công an cho biết, hiện trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và TP. Hồ Chí Minh có trên 3,5 triệu lao động của các tỉnh, thành trên cả nước. Riêng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có trên 2 triệu lao động đang còn kẹt lại.

Bộ Công an đề nghị các địa phương nếu có kế hoạch đón công dân trở về địa phương thì cần công bố kế hoạch, tiêu chí rõ ràng trên các phương tiện thông tin truyền thông, không để người dân tự phát trở về quê, gây mất an ninh trật tự tại các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh liên tỉnh, mất an toàn cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Những công dân Bạc Liêu được tỉnh rước về trong đợt 1. Ảnh: Hạo Nhiên

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh khẳng định, thành phố hiện đang lên kế hoạch để đón lao động từ các tỉnh vào địa bàn để lao động khi địa phương bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng dịch. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tổ chức vận động lực lượng lao động ngoài tỉnh, nhất là tại các khu công nghiệp ở lại tiếp tục làm việc và sẽ có kế hoạch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho tất cả người lao động tại các khu công nghiệp.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng - Vũ Đức Đam đánh giá với sự nỗ lực của các địa phương đang có dịch bệnh, sự chi viện của các Bộ, ngành, các địa phương khác thì tình hình dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát.

Quan điểm của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 là sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, các địa phương phải vận động người dân trên tinh thần vẫn thực hiện “ai ở đâu thì ở yên đó”, không được ồ ạt về quê. Ban Chỉ đạo quốc gia sẽ bàn các biện pháp, giải pháp phù hợp để dần nới lỏng các biện pháp và trong ngày mai sẽ có văn bản chính thức.

Phát biểu với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh sau đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Cao Xuân Thu Vân đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm các chốt kiểm soát dịch bệnh, nhất là các chốt trên địa bàn liên tỉnh, giáp ranh với các tỉnh bạn. Bên cạnh đó, các khu cách ly tập trung cũng phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện vì sau khi nới lỏng các biện pháp phòng dịch thì lượng công dân trở về tỉnh sẽ rất đông.

Tỉnh đang có kế hoạch rước công dân từ các tỉnh đang có dịch về quê trong đợt 2 với số lượng dự kiến khoảng 350 người. Vì thế các địa phương cần nắm chặt tình hình người lao động đang ở ngoài tỉnh để liên hệ, tổ chức tuyên truyền người dân chưa vội về quê.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.