DỊCH COVID-19

Phát hiện ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng là lao động ngoài tỉnh về làm việc

Chủ Nhật, 28/02/2021 | 08:50

* Tất cả các trường hợp F1 đều được cách ly tập trung

Trường hợp ca dương tính với bệnh COVID-19 là ông T.V.T (sinh năm 1972, ngụ ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) vừa đến Bạc Liêu ngày 27/2/2021. Đó là thông tin được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đưa ra trong cuộc họp khẩn liên quan tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn sáng ngày 28/2.

Dự họp có các đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ; Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Lữ Văn Hùng, Bí Thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo xác định của ngành chức năng, ngày 27/2, ông T cùng 6 người cùng ấp Vĩnh Thạnh A di chuyển bằng xe gắn máy đến liên hệ xin vào làm việc tại Công ty điện gió tọa lạc ở Khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát. Những người này đến quán ăn Bảo Anh lúc 10h00 sáng ở Đường Bạch Đằng, Khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu để uống cà phê và liên hệ xin việc làm với anh Hữu nhân viên Công ty Điện gió và được anh Hữu thuê nhà trọ kế quán ăn Bảo Anh để nghỉ.

Khoảng 11h00, anh T. cùng với 06 người đi ăn ở Quán cơm Út Sương khoảng 30 phút gần chỗ anh T. ở trọ. Anh khai là vào quán chỉ có 07 người có tiếp xúc với những người trong quán (06 người). Sau đó 07 người cùng về nhà trọ nghỉ trưa.

Khoảng 14h30, anh Hữu nhân viên Công ty Điện gió liên hệ dẫn 08 người, tự đi xe gắn máy đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu yêu cầu xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2. Đến đây 08 người được nhân viên Bệnh viện làm thủ tục và lấy mẫu xét nghiệm Khẳng định virus SARS-CoV-2 (tại đây có tiếp xúc 02 người là nhân viên bệnh viện và nhân viên giữ xe bệnh viện), khoảng 01 tiếng sau 08 người tự về nhà trọ, trên đường đi không có ghé địa điểm nào.

Khoảng 17h00, 07 người đi ăn cơm ở Quán Út Sương khoảng 30 phút, trong quán không có khách. Sau đó 07 người về nhà trọ không đi đâu.

Đến 0h40 ngày 28/2, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc liêu báo có 01 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR).

Sau khi có thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu báo cáo nhanh cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bạc Liêu và TTYT thành phố Bạc Liêu, đồng thời kích hoạt đội phản ứng nhanh của CDC tỉnh phối hợp với TTYT TPBL và các ngành chức năng của Thành phố Bạc Liêu, Phường Nhà Mát. Tiến hành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Ban chỉ đạo đã điều động xe chuyên dụng của Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đưa trường hợp dương tính về cách ly y tế tại Bệnh viện ĐK Bạc Liêu. Tiếp tục điều tra, truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc (F1), cụ thể có 31 trường hợp F1. Tất cả các trường hợp này đã được cách ly tập trung tại Khu cách ly của Thành phố Bạc Liêu.

Theo ngành Y tế, hiện ngành đang tiếp tục giám sát chặt các ca tiếp xúc, hướng dẫn họ tự vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc người thân và người xung quanh. Khi có biểu hiện sốt, ho phải đến cơ sở y tế khám và điều trị. Tiếp tục điều tra bổ sung những trường hợp tiếp xúc (F1, F2, F3). Bố trí cán bộ giám sát, theo dõi chặt và sẵn sàng cách ly, cưỡng chế cách ly nếu có cá nhân không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ y tế.

Ngành cũng sẵn sàng tiếp nhận cách ly y tế hay lấy mẫu khi những người tiếp xúc có biểu hiện sốt hoặc ho...

Ngành y tế báo cáo tình hình tại cuộc họp.

Ngay trong sáng ngày 28/02/2021, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã tổ chức lấy mẫu ca dương tính gửi Viện Pasteur TPHCM khẳng định và các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung sẽ xét nghiệm khẳng định tại CDC Bạc Liêu.

BCĐ huyện Hồng Dân báo cáo, vào lúc 3 giờ sáng ngày 28/2 nhận được thông tin có 1 trường hợp là nhân viên Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic (ngụ xã Ninh Quới A) có tiếp xúc gần trường hợp dương tính với bệnh COVID-19. BCĐ huyện đã tổ chức đưa trường hợp này đi cách ly tập trung và truy vết 13 trường hợp F2 có tiếp xúc gần với nhân viên này để yêu cầu cách ly tại gia đình.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng ngành y tế nên kích hoạt ngay kịch bản phòng chống bệnh trong cộng đồng, truy vết thần tốc tất cả các trường hợp F1, F2. Đồng chí đề nghị các cơ quan báo chí và các địa phương tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu đúng, ca bệnh này không xuất phát từ Bạc Liêu để người dân yên tâm.

Đồng chí Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng BCĐ đề nghị các thành viên BCĐ phải nắm đầy đủ thông tin của ca bệnh để kịp thời truy vết các trường hợp liên quan. Công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh để người dân không hoang mang, đồng thời nâng cao nhận thức phòng, chống dịch. Các địa phương phải đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu, đặc biệt là các dự án điện gió phải được giám sát tình hình người lao động, chuyên gia đến làm việc... và phải khai báo y tế và tiến hành xét nghiệm.

Đồng chí cũng đề nghị Thành phố Bạc Liêu phải quyết liệt trong công tác phòng, chống, phải truy vết tới cùng các trường hợp liên quan.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, đối với Thành phố Bạc Liêu, tất cả tân binh chuẩn bị nhập ngũ phải được test nhanh COVID-19. Sở GD, KH&CN chỉ đạo học sinh vẫn học bình thường đồng thời tổ chức tốt công tác phòng bệnh. Nếu có trường hợp khẩn cấp khác sẽ có thông báo sau.

Đề nghị ngành Y tế tập trung truy vết nhanh, gọn, trường hợp F1 ở khu vực phường Nhà Mát và phải đưa cách ly tập trung ngay.

Đề nghị các cơ quan báo, đài tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh. Các địa phương phải tăng cường lực lượng xử phạt người dân không đeo khẩu trang khi ra đường. UBND tỉnh làm việc với các dự án điện gió, cam kết chấp hành tốt các quy định phòng bệnh.

Tin, ảnh: Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.