DỊCH COVID-19

Huyện Hồng Dân: Làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19

Thứ Sáu, 17/04/2020 | 16:19

Thời gian qua huyện Hồng Dân đã quyết liệt thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các công văn chỉ đạo của tỉnh liên quan đến tình hình phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, huyện cũng ban hành công văn để quán triệt tinh thần của Trung ương, của tỉnh, cụ thể hóa các quy định để hướng dẫn cho các đơn vị, tổ chức, hộ kinh doanh, Nhân dân trên địa bàn huyện chấp hành tốt, luôn ý thức cao việc “chống dịch như chống giặc”.

Tổ kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) hướng dẫn người dân sát khuẩn, đeo khẩu trang phòng bệnh. Ảnh: T.H

Sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16, phấn khởi nhất chính là ý thức chấp hành nghiêm túc của người dân trong huyện. Hàng quán đều thực hiện nghiêm việc tạm dừng kinh doanh, tất cả người dân đều thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nếu không có việc thật cần thiết thì không ra khỏi nhà. Trong trường hợp bắt buộc phải ra khỏi nhà, hầu hết đều tuân thủ quy định đeo khẩu trang, giãn cách xã hội. Công tác tuyên truyền đã được huyện chú trọng thực hiện ngay từ đầu, từ tuyên truyền miệng với đội ngũ cán bộ ấp, xã tiếp cận từng hộ dân để vận động đến các hình thức tuyên truyền bằng loa truyền thanh, xe lưu động, băng-rôn, khẩu hiệu.

Để việc chấp hành đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đeo khẩu trang ở những nơi công cộng trở thành thói quen trong giai đoạn phòng chống dịch, bên cạnh việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục tại cộng đồng, huyện cũng đã chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên đường. Lực lượng công an kết hợp với chính quyền cơ sở thành lập các chốt kiểm tra, xử lý vi phạm, qua đó đã xử phạt 45 trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang, trong đó phạt cảnh cáo 17 trường hợp, còn lại tiến hành phạt tiền theo quy định.

Ông Huỳnh Chí Nguyện, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện cho biết, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16, huyện đã tập trung chỉ đạo nhiều mặt, trong đó đặc biệt làm tốt công tác quản lý, sàng lọc đối với các đối tượng từ các tỉnh khác về. Hồng Dân có hơn 3.660 người từ các địa phương khác đến, nhiều trong số đó đến từ các tỉnh có nguy cơ cao về dịch bệnh như TP. Hồ Chí Minh hơn 1.500 người, còn lại là từ Đồng Nai, Bình Dương và một số tỉnh khác. Huyện thực hiện việc kê khai y tế và cách ly tại gia đình đối với 3.660 trường hợp trên, phối hợp với chính quyền sở tại đo thân nhiệt cho những người này 2 lần/ngày. Đến nay đã có 2.400 trường hợp hết thời hạn cách ly tại chỗ, còn lại hơn 1.200 trường hợp cũng gần kết thúc việc cách ly.

Đối với tết cổ truyền Chôl-chăm-thmây của đồng bào dân tộc Khmer, BCĐ huyện đã thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trong việc vận động, tuyên truyền cho đồng bào dân tộc hiểu, ý thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch với thực hiện giãn cách xã hội. Vận động bà con ăn tết tại nhà, hạn chế tập trung đông người ở các chùa, khu vực công cộng. Bà con phật tử và các sư sãi trên địa bàn huyện Hồng Dân chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương chung của Nhà nước, góp phần không nhỏ trong thành công chung của công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Hiện tại, mặc dù tỉnh Bạc Liêu không còn nằm trong số các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, tuy nhiên, xác định tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cho nên huyện Hồng Dân đã nhanh chóng có chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt theo tinh thần Công văn 1605 ngày 16/4/2020 của UBND tỉnh. Trong đó, chú trọng công tác vệ sinh dịch tễ trong phòng chống dịch, hạn chế tập trung đông người (trên 10 người). Tạm dừng các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí ở nơi công cộng, các điểm tham quan du lịch. Song song đó, huyện cũng bắt đầu tính đến các phương án để quan tâm thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh để nâng cao đời sống của người dân.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.