DỊCH COVID-19

Huyện Hòa Bình: Hỗ trợ hiệu quả đời sống người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19

Thứ Hai, 21/06/2021 | 16:33

Ngày 28/5/2021, trên địa bàn huyện Hòa Bình xuất hiện trường hợp dương tính với bệnh COVID-19 trong cộng đồng; đây cũng là ca bệnh đầu tiên của tỉnh nên công tác phòng chống dịch bệnh được đặc biệt quan tâm. Tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân nói chung, các trường hợp liên quan nói riêng. Trong bối cảnh đó, chính quyền huyện Hòa Bình đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ hiệu quả đời sống người dân do bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình (bên phải) trao tiền hỗ trợ chốt kiểm dịch COVID-19 tại cửa biển Cái Cùng (xã Vĩnh Thịnh). Ảnh: H.Đ

Từ sự quan tâm của chính quyền…

Ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình, cho biết: “Khi trên địa bàn huyện xuất hiện ca dương tính với bệnh COVID-19 tại ấp Xóm Lớn A, xã Vĩnh Mỹ A thì mọi hoạt động của huyện đều tập trung vào công tác phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó là việc có trên 100 F1, trên 1.000 F2 phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà... nên ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Qua nắm tình hình chúng tôi biết có rất nhiều hộ gặp khó khăn về đời sống khi phải thực hiện cách ly để phòng bệnh, vì vậy huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành có giải pháp hỗ trợ nhằm ổn định đời sống của người dân”.

Ngoài các đối tượng F1, F2 nêu trên phải thực hiện cách ly theo quy định thì huyện còn thành lập khu vực phong tỏa xung quanh nhà bệnh nhân với 45 hộ, hơn 130 nhân khẩu. Tất cả người dân trong khu vực này đều không được ra ngoài nhằm bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh. Đời sống của những hộ dân này bỗng chốc bị “đảo lộn” do dịch bệnh. Phần lớn trong số đó là người lao động, do phải thực hiện cách ly nên không có thu nhập, dẫn đến cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn này càng khó khăn hơn.

Theo quy định thì các trường hợp cách ly tập trung phải đóng góp tiền ăn mỗi ngày 80.000 đồng/người. Tuy nhiên, do đa số người dân gặp khó khăn nên huyện đang tổ chức vận động, kêu gọi các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm và cả cộng đồng xã hội chung tay hỗ trợ chi phí cho người dân. Ngoài 113 trường hợp F1 của BN6572, hiện trên địa bàn huyện cũng có nhiều F1 là các trường hợp về từ vùng dịch phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày theo quy định.

Các trường hợp F1 của BN6572 hoàn thành cách ly tập trung trở về gia đình. Ảnh: K.C

…Đến sự chung tay của cộng đồng

Qua làm tốt công tác vận động, nhiều tổ chức, cá nhân đã hưởng ứng nhiệt tình, hỗ trợ nhiều phần quà ý nghĩa dành cho người dân bị cách ly và cả các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch. Cụ thể như, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ trên 60 triệu đồng, 4 tấn gạo, trên 500 thùng mì gói, hàng ngàn thùng nước uống đóng chai... cho các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch tại các chốt kiểm soát, hỗ trợ cho các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa phòng ngừa dịch bệnh... Ngoài ra, các mạnh thường quân cũng hỗ trợ trực tiếp cho các hộ dân khó khăn phải thực hiện cách ly tại nhà trên 500 thùng mì, trên 3 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, ngay khi trường hợp bệnh COVID-19 xuất hiện trên địa bàn, huyện đã lập tức khởi động hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các cấp, cùng với đó là kích hoạt, phát huy vai trò của  các tổ cộng đồng phòng chống dịch và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các lực lượng và sự chung tay của người dân, đến thời điểm này dịch bệnh trên địa bàn đã được khống chế thành công khi tất cả các trường hợp F1, F2 hoàn thành cách ly, không phát sinh ca bệnh mới và bản thân BN6572 đã khỏi bệnh.

Gỡ bỏ phong tỏa vùng cách ly y tế ấp Xóm Lớn A (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình). Ảnh: V.H

Xác định cuộc chiến phòng chống dịch bệnh COVID-19 vẫn còn dài, thời gian tới huyện Hòa Bình sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp và triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó, huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý tốt địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của ngành Y tế,  khuyến cáo người dân trong thời điểm này không nên đi đến những vùng có dịch và thực hiện khai báo y tế đầy đủ, trung thực khi từ các địa phương khác trở về.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.