DỊCH COVID-19

Hướng dẫn triển khai việc áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ: Những điểm cần lưu ý

Chủ Nhật, 18/07/2021 | 10:14

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn 2887 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong vòng 14 ngày, kể từ 00 giờ ngày 19/7/2021.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể người dân tỉnh Bạc Liêu nghiêm túc, khẩn trương thực hiện đúng với tinh thần của chỉ thị.

Các hoạt động tôn giáo, du lịch tạm dừng trong thời gian giãn cách xã hội.

Những hoạt động phải dừng

Theo đó, mọi người dân cần ở nhà, hạn chế ra đường, trừ các trường hợp thật sự cần thiết. Không tập trung quá 2 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, công trường xây dựng. Thực hiện nghiêm quy tắc 5K và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm soát, nếu cố tình không chấp hành thì phải xử phạt nghiêm.

Dừng mọi hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; các hoạt động thăm nuôi tại các Trại giam, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ, Cơ sở cai nghiện ma túy, Trung tâm Bảo trợ xã hội; các hoạt động thăm các bệnh nhân tại các bệnh viện, cơ sở y tế, quán triệt nguyên tắc mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người nuôi. Dừng các hoạt động không thực sự thiết yếu như: hoạt động tôn giáo; hoạt động tại các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập và ngoài công lập; văn hóa, thể thao và du lịch, các dịch vụ vui chơi, giải trí; câu lạc bộ thể hình, gym, yoga, bida, khiêu vũ, hồ bơi, sân bóng đá, tennis, cầu lông, các khu điểm tham quan du lịch, khu di tích, bảo tàng, thư viện; các cơ sở kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ không thiết yếu, chợ đêm, chợ tự phát, các tụ điểm hát với nhau, cơ sở gội đầu, cắt tóc, uốn tóc, cơ sở làm móng, vật lý trị liệu, cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ viện…

Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền cấp xã kiểm tra, giám sát hoạt động tại các cơ sở trên địa bàn, phải thực hiện ở mức cao nhất các nguyên tắc phòng chống dịch, trường hợp cố tình vi phạm hoặc đã nhắc nhở nhưng không chấp hành thì phải rút giấy phép hoạt động.

Các hoạt động cho phép nhưng có điều kiện

Trong công văn chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quá trình thực hiện cần linh hoạt xử lý phù hợp với điều kiện thực tế trên tinh thần ưu tiên phòng chống dịch, không cứng nhắc, máy móc.

Theo đó, cho phép tiếp tục duy trì hoạt động của các chợ truyền thống (để bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu, riêng các chợ tự phát phải dừng hoạt động), các siêu thị, các cửa hàng kinh doanh lương thực, thực phẩm, các nhà thuốc, cửa hàng thuốc đã được cấp phép, song phải đảm bảo cao nhất các yêu cầu phòng chống dịch, nhất là quy tắc 5K; nếu không đảm bảo thì phải dừng hoạt động.

Các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú được tiếp tục hoạt động (chủ yếu để phục vụ đối tượng thuộc diện đặc biệt như các Đoàn công tác ngoài tỉnh, các chuyên gia, đối tác của các đơn vị, doanh nghiệp, các dự án trên địa bàn...) nhưng phải khai báo y tế, lưu thông tin khách hàng, phun xịt khử khuẩn thường xuyên và phải đặt dưới sự giám sát của chính quyền cấp xã.

Đối với các nhà máy, xí nghiệp sử dụng trên 300 lao động: Chỉ được phép hoạt động sản xuất khi đáp ứng nguyên tắc vừa sản xuất, vừa cách ly người lao động tại chỗ theo phương châm “3 tại chỗ”: sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ.

Chỉ cho phép các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, bán theo hình thức mang về hoặc giao hàng tại nhà, không phục vụ tại chỗ, người giao hàng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch khi đi giao hàng, nhất là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Việc sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất được cấp phép; hoạt động vận tải hàng hóa; hoạt động thi công xây dựng; hoạt động khám chữa bệnh; hệ thống ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm); hoạt động bưu chính, viễn thông; hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Song phải đảm bảo cao nhất các yêu cầu phòng chống dịch, nhất là quy tắc 5K. Trường hợp không đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định thì phải tạm dừng hoạt động. Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch.

Siêu thị, các chợ truyền thống vẫn hoạt động trong thời gian giãn cách nhưng phải đảm bảo 5K. Ảnh: H.T

Ứng dụng công nghệ thông tin, bố trí không quá 50% tổng số lao động tại công sở

Đối với các cơ quan, đơn vị nhà nước, theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì vẫn phải đảm bảo các hoạt động chung của hệ thống chính trị và của công tác quản lý điều hành kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh, nhất là các yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới. Tuy nhiên, phải hạn chế cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trực tiếp đến làm việc tại công sở; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp cần thiết (như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật, đi đến cơ quan lấy tài liệu về nhà xử lý và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu) mới đến công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Số lượng người làm việc cụ thể tại công sở do Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định và không quá 50% tổng số người lao động để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ chương trình công tác, tổ chức giao việc cụ thể để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2021, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.