DỊCH COVID-19

Đoàn kết dân tộc đẩy lùi đại dịch

Thứ Sáu, 27/03/2020 | 17:37

Đại dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường làm cho cả thế giới không còn giữ được nhịp sống yên bình. Riêng Việt Nam những ngày này chính thức bước vào cuộc chiến với tâm thế tập trung cao độ, thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, kiên quyết chiến thắng đại dịch. Hòa cùng khí thế quyết tâm của cả nước, cả hệ thống chính trị và Nhân dân Bạc Liêu luôn đồng lòng, dốc sức tham gia vào chiến dịch phòng chống dịch. Và trong lúc gian nguy nhất, “ngọn lửa” đoàn kết dân tộc lại bùng cháy lên để soi sáng con đường thắng lợi phía trước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Nếu tất cả chúng ta cùng đồng lòng. Toàn dân Việt Nam đồng lòng chống dịch thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh COVID-19 như dân tộc Việt Nam đã nhiều lần chiến thắng”.

Từ những quyết sách nhân văn, hiệu quả

Có thể thấy, lợi thế lớn nhất của Việt Nam hiện nay khi bước vào giai đoạn gian nan nhất của cuộc chiến chống dịch COVID-19 chính là niềm tin tuyệt đối của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Niềm tin ấy cứ lớn dần khi hàng loạt những quyết sách nhân văn, gây xúc động lòng người đã được Đảng và Nhà nước ta ban hành với ưu tiên hàng đầu chính là bảo vệ tốt nhất sức khỏe của Nhân dân dù phải hy sinh lợi ích kinh tế. Hơn thế nữa, dù biết dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng Chính phủ vẫn quyết định đưa công dân Việt Nam ở vùng dịch về nước. Tất nhiên, sau đó Nhà nước cũng đã có những phương án nhằm hạn chế, ngăn dịch lây lan. Và cho đến nay, mọi chi phí cho việc cách ly, phong tỏa, xét nghiệm, chữa trị… đều do Chính phủ gánh vác. Hình ảnh những nguyên thủ quốc gia ngày đêm trăn trở, tìm phương án đối phó dịch bệnh đã làm hàng triệu trái tim Việt Nam nói chung, Nhân dân Bạc Liêu nói riêng thật sự rung động. Còn hình ảnh gần gũi hơn hết đối với người dân Bạc Liêu chính là thông tin hoạt động của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo địa phương, ngành chức năng đang nỗ lực phòng chống dịch bệnh với tâm thế không chủ quan, không lơ là.

 Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (bên phải) nhận ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 từ đơn vị TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Ngay từ sớm, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh. Từ đó đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời, chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản để phòng chống dịch theo từng tình huống. Đặc biệt, thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo đã liên tục trực tiếp kiểm tra các đơn vị, địa phương về công tác phòng chống dịch; có những chỉ đạo kiên quyết trong công tác tuyên truyền, biện pháp phòng, chống dịch như: quyết định cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học; quyết định tạm dừng hoạt động các dịch vụ văn hóa, giải trí trên địa bàn tỉnh; hay kiên quyết cưỡng chế các trường hợp trốn cách ly, xử lý các đối tượng đưa thông tin sai sự thật; đặc biệt mới đây Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 29 về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cùng những chỉ đạo cụ thể cho từng cấp, từng ngành với quyết tâm không để dịch bùng phát.

Cho đến thời điểm hiện nay, Bạc Liêu có 1.158 người đang được cách ly, trong đó cách ly tập trung là 283 người. Với các biện pháp phòng chống chủ động như: ngăn chặn, cách ly triệt để, chuẩn bị cơ sở chăm sóc và điều trị đảm bảo, nâng cao tinh thần cảnh giác và ủng hộ mạnh mẽ của người dân, có thể nói Bạc Liêu đang rất nỗ lực để kiểm soát tốt sự lây lan của dịch bệnh.

Khơi dậy ngọn lửa đoàn kết dân tộc

Chính những hành động, chỉ đạo vừa quyết liệt nhưng đậm tính nhân văn từ Chính phủ đến các địa phương đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng từ phía các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các văn nghệ sĩ để họ tự nguyện san bớt gánh nặng với quê hương, đất nước. Đơn cử như chỉ trong buổi Lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 mới đây, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hăng hái hưởng ứng và quyên góp được tổng số tiền gần 2 tỷ đồng và 10.000 chiếc khẩu trang y tế. Kinh phí, hiện vật này sẽ nhanh chóng được chuyển tới những đơn vị, cá nhân đang trực tiếp làm công tác phòng chống dịch; chữa trị bệnh, những khu vực đang phải cách ly, những trường hợp đang được điều trị bệnh cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Và xúc động hơn hết là hình ảnh cụ bà Trần Thị Lén (93 tuổi, ngụ khóm 2, phường 5, TP. Bạc Liêu) đã đi bộ đến UBND phường 5 để xin được đóng góp 2 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch của địa phương. Thấy bà lớn tuổi, gia đình không thuộc diện khá giả gì nên cán bộ phường định không nhận tiền thì cụ Lén đã chia sẻ trong nước mắt: “Mỗi ngày nghe thông tin dịch bệnh làm chết hàng ngàn người và ngày càng diễn biến khó lường khiến tôi đau lòng, đêm nào cũng thành tâm khấn nguyện để nhân loại sớm đẩy lùi dịch bệnh. Còn số tiền đóng góp chính là số tiền tôi đã dành dụm do con cháu mừng tuổi trong tết Nguyên đán vừa qua, mong góp một phần cho quê hương trong cuộc chiến chống dịch gian nan này”.

 Cụ bà Trần Thị Lén (93 tuổi, ngụ khóm 2, phường 5, TP. Bạc Liêu) đến UBND phường 5 để đóng góp tiền cùng chính quyền địa phương chống dịch. Ảnh: Huỳnh Đua

Quả thật, chính từ những trái tim nóng của mỗi người dân đã lan tỏa tinh thần đoàn kết dân tộc. Gần 3 tháng nay, ngày nào cũng chỉ thấy thông tin về dịch bệnh mỗi lúc một phức tạp, nhưng hơn hết hàng triệu triệu trái tim Việt Nam lúc này lại cùng hướng về một hướng: tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, làm theo các khuyến cáo của địa phương, ban ngành, đoàn thể để sau đó vui vẻ chấp hành thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay, giữ gìn vệ sinh nơi ở, nơi làm việc, không tụ tập đông người…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang khẳng định: “Sự đoàn kết, sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền; sự đồng lòng của doanh nghiệp, toàn thể quân, dân trong tỉnh chính là sức mạnh tổng hợp để đẩy lùi và chặn đứng đại dịch. Thay mặt UBND tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nỗ lực với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ” trên “mặt trận” phòng chống dịch; mỗi xã, phường, khóm, ấp, tổ dân phố và mỗi gia đình là một pháo đài phòng chống dịch. Với tinh thần này, tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ sớm giành thắng lợi trong cuộc chiến cam go đẩy lùi đại dịch”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.