DỊCH COVID-19

Bạc Liêu: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19

Thứ Sáu, 04/12/2020 | 16:45

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương tăng cường đề cao cảnh giác, duy trì, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khỏe cho Nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Cao Xuân Thu Vân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh. Ảnh: C.K

Theo Sở Y tế, các ca nhiễm mới ngoài cộng đồng liên quan với ca nhiễm là tiếp viên hàng không tại TP. Hồ Chí Minh là nguy cơ rất lớn về sự bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng, liên quan đến “làn sóng thứ 3” mà ngành Y tế đã cảnh báo.

Đối với tỉnh Bạc Liêu, tính đến nay đã tiếp nhận và cách ly tập trung 2.463 người, số người hết thời gian cách ly là 2.462 người, trong số này phần lớn là công dân Việt Nam được tiếp nhận từ nước ngoài về trong 8 đợt, với tổng số gần 2.000 người. Qua công tác sàng lọc đã có 48 ca dương tính, đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị khỏi bệnh.

Đối với công tác giám sát và hoạt động phòng chống dịch bệnh, vào ngày 27/11, qua tin báo của người dân, ngành chức năng đã phát hiện và đưa một công dân ngụ tại huyện Đông Hải, vừa về từ Trung Quốc vào khu cách ly tập trung theo quy định. Theo đánh giá của BCĐ tỉnh, thời gian qua các sở, ngành và các địa phương đã tập trung quyết liệt, chủ động giám sát, phát hiện, cách ly kịp thời các trường hợp có yếu tố dịch tể, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo dập dịch nhanh nhất trong điều kiện có thể, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Cùng với đó, tỉnh cũng đã tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả, bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ của tỉnh về phòng chống dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, yêu cầu: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đề nghị các ngành, các cấp theo dõi sát tình hình dịch bệnh, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương. Đề nghị các ngành, các địa phương trong tỉnh sớm rà soát các công việc, hội nghị, hội thảo, các hoạt động tập trung đông người, qua đó xem các cuộc nào, hoạt động nào cần thiết, hoặc không cần thiết để tạm dừng, nhằm phòng dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền theo thông điệp “5K” (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế).

Ngành Y tế và ngành Giáo dục cần chủ động truyên truyền, thường xuyên làm tốt công tác phòng bệnh trong các trường học, bệnh viện; Sở VH-TT-TT&DL tăng cường kiểm tra khi khai báo lưu trú, khai báo y tế tại các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn; Các ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương và các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền để cán bộ, hội viên và Nhân dân hạn chế đến những nơi đang có dịch…”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Cao Xuân Thu Vân nhấn mạnh: Thực hiện tốt các mặt công tác trên cũng chính là vừa chủ động được công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả vừa đảm bảo phát triển kinh tế.

CHÂU KHÁNH

Thông điệp “5K” chung sống an toàn với dịch bệnh

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế mong muốn và kêu gọi mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện chung sống an toàn với đại dịch COVID-19. Bộ Y tế gửi đến bạn “Thông điệp 5K: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế” Việt Nam sẽ phải tiếp tục chống dịch COVID-19 trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh; tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

Không tụ tập đông người.

Khai báo y tế: Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của Sở Y tế (1966281919) để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Hãy thực hiện “5K: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế” để giữ an toàn cho bạn và chúng ta trước đại dịch COVID-19!

TRÚC LY (TH)

Kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 1699/CĐ-TTg về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả ở trong nước; tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra, nhất là các biện pháp như đeo khẩu trang, khử khuẩn và tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Các bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh thành phố, các cơ quan báo chí tiếp tục truyền thông về phòng chống dịch, trong đó nhằm phổ cập tinh thần không chủ quan đối với dịch bệnh trong mọi tổ chức, cá nhân ở Việt Nam; hướng dẫn người dân đề cao cảnh giác; ngăn chặn các thông tin tiêu cực, bịa đặt gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân.

C.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.