DỊCH COVID-19

Bạc Liêu: Phòng chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu

Thứ Sáu, 23/07/2021 | 17:07

Ngày 23/7, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên - Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam; Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh - Phạm Văn Thiều; cùng các thành viên Ban chỉ đạo và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố.

Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc.

VỪA PHÒNG CHỐNG DỊCH, VỪA CHĂM LO AN SINH XÃ HỘI

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Y tế, lãnh đạo Sở Y tế Bạc Liêu cho biết: Đến nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận 68 ca bệnh COVID-19, trong đó có 16 ca từ các vùng dịch về địa phương, được kiểm soát tốt ngay từ đầu nên nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng được hạn chế đến mức thấp nhất. Toàn tỉnh hiện đang thực hiện cách ly tập trung hơn 1.700 người, cách ly tại nhà hơn 4.000 người.

Ngoài thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh cũng đang phong tỏa, cách ly y tế 3 khu vực. Về năng lực xét nghiệm và điều trị, tỉnh hiện có 3 cơ sở y tế có khả năng xét nghiệm PCR; khả năng cách ly tập trung đến 4.000 người, nâng lên tối đa 7.000 người; có 400 giường điều trị, khả năng tăng lên tối đa 700 giường, trong đó có 30 giường cấp cứu.

Về điều kiện vật chất phục vụ khu điều trị COVID-19, Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ nâng cấp hệ thống cung cấp ôxy y tế, máy thở và 40 máy monitoring theo dõi bệnh nhân. Nếu trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 diễn ra trên diện rộng thì nên cân nhắc để bệnh nhân mắc bệnh nhẹ điều trị ở cơ sở y tế khác và Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu tập trung điều trị ca nặng. Cho nhân viên y tế sau điều trị trường hợp F0 được cách ly y tế tại khách sạn để phục hồi sức khỏe…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam khẳng định: Bạc Liêu luôn xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ hàng đầu. Từ đó, tỉnh chỉ đạo phải quyết liệt, có kiểm tra tình hình để chỉ đạo và có uốn nắn kịp thời. Bên cạnh phòng chống dịch bệnh, tỉnh cũng quan tâm đến đời sống người dân, nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách, tổ chức vận động hỗ trợ cuộc sống của người dân. Khó khăn của tỉnh hiện nay là chưa có kinh nghiệm trong phòng chống dịch, điều trị ca nhiễm bệnh nặng, kinh phí, việc áp dụng cách ly tại nhà đối với F1... Tỉnh vẫn có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng, do số lao động người Bạc Liêu ngoài tỉnh trở về. Bạc Liêu sẽ quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống dịch nhưng phòng là chủ yếu để không lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiến nghị Bộ Y tế xem xét hỗ trợ trang thiết bị, sinh phẩm cho tỉnh. Hiện nay thiết bị test nhanh và sinh phẩm còn ít, mong được giải quyết sớm, nếu chậm mà xuất hiện ca F0 nhiều thì rất khó khăn. Ngoài ra, xem xét hỗ trợ một phần kinh phí cho các tỉnh còn khó khăn…

Kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu.

CHỦ ĐỘNG CÁC KỊCH BẢN KHI CÓ CA BỆNH TĂNG CAO

Thứ trưởng Bộ Y tế - Đỗ Xuân Tuyên đánh giá Bạc Liêu đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chứng minh cho điều này là việc trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có 16 ca COVID-19, trong khi dịch ở nhiều tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long diễn biến hết sức phức tạp, số ca nhiễm tăng cao từng ngày.       

Tuy nhiên, tỉnh phải thật sự chủ động trong phòng chống dịch, phải tiến hành rà soát lại toàn bộ năng lực phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Cần xây dựng các kịch bản ứng phó khi có ca bệnh tăng cao.

Thứ trưởng Bộ Y tế - Đỗ Xuân Tuyên cho rằng: Do tình hình dịch bệnh ở phía Nam diễn biến phức tạp, ca bệnh tăng cao nên tỉnh Bạc Liêu phải chuẩn bị thêm các khu cách ly tập trung, rà soát, đánh giá lại năng lực xét nghiệm của các cơ sở y tế, nhất là xét nghiệm khẳng định bằng PCR. Bên cạnh đó phải chuẩn bị thật tốt cho công tác điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Trong việc điều trị, đề nghị phân làm 3 tầng: F0 nhẹ, F0 trên nhẹ, F0 nặng. Đề xuất có thể xây dựng 3 bệnh viện dã chiến tại huyện Đông Hải, huyện Hồng Dân và TP. Bạc Liêu. Ngành Y tế tỉnh phải tận dụng nguồn nhân lực sẵn có để thành lập các ê-kíp bác sĩ điều trị cho 3 bệnh viện dã chiến. Riêng Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu xây dựng nơi điều trị ca bệnh nặng.

Kiên quyết không để nhiễm lây chéo giữa bệnh nhân với thầy thuốc, giữa người nhà bệnh nhân với thầy thuốc, giữa người nhà với bệnh nhân, trong khu cách ly tập trung. Xung quanh việc tài xế đi lại trong khu vực 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện Chỉ thị 16, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết các tài xế khi xuất bến phải có kết quả xét nghiệm âm tính và khi hết thời gian vẫn phải xét nghiệm lại. Vấn đề này, Bộ Y tế đã có hướng dẫn bổ sung.

Tỉnh phải chỉ đạo các địa phương tích cực phát huy vai trò của tổ phòng chống COVID-19 trong cộng đồng. Khi phát hiện ca bệnh phải truy vết thật nhanh, phát hiện nhanh bằng xét nghiệm sàng lọc, yêu cầu 100% hộ gia đình ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tuân thủ nghiêm việc thực hiện giãn cách xã hội. Ngành chức năng và các địa phương cần tăng cường kiểm tra phương án, kế hoạch phòng chống dịch của các doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UNBD tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, cho biết thời gian qua tỉnh đã triển khai tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, luôn đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu. Từ đó tỉnh chủ động khoanh vùng, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, đồng thời tạo điều kiện cho người dân lao động bình thường, không gây hoang mang. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Y tế phải nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh các phương án phòng chống dịch bệnh hiệu quả, phù hợp với tình huống thực tế. Đặc biệt là các hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Y tế.

Bài và ảnh: CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.