Cuộc sống quanh ta

Vì mùa lễ an toàn với dịch COVID-19

Thứ Tư, 28/04/2021 | 17:23

Mẹ tôi thông báo lên nhóm Zalo gia đình: “Mẹ hủy chuyến đi chơi rồi nhé mấy đứa”. Ôi, trời! Mấy đứa con đọc tin ấy mà thở phào nhẹ nhõm, và tất nhiên không quên động thái “thả tim” cho mẹ! “Không đi chơi với bạn bè thì ở nhà tiệc tùng với con cháu, vẫn vui mà mẹ”, tôi an ủi như thế bởi mẹ đã trông đợi chuyến đi này rất lâu.

Tiệc tại gia đình cùng người thân cũng tạo nên những ngày nghỉ lễ vui vầy, ấm áp, an toàn với dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Internet

Chúng ta đều biết rằng, Việt Nam vẫn đang khống chế dịch COVID-19 khá tốt. Thế nhưng, bài học chủ quan từ nước bạn thì quá đắt để chúng ta tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, ngay khi ta đang làm tốt công tác này! Trên rất nhiều trang mạng xã hội, nhất là Facebook, Zalo của bạn bè tôi, họ liên tục cập nhật những hình ảnh chết chóc tang thương, những ánh lửa thiêu người ở Ấn Độ khiến tôi không khỏi ám ảnh. Rồi quay về với Việt Nam, những ngày nghỉ lễ dài sắp bắt đầu. Lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ bù cho nên lịch nghỉ kéo đến 4 ngày, đó là thời gian lý tưởng cho những chuyến du lịch cùng người thân, bạn bè để xả stress vì công việc. Nắm bắt nhu cầu này nên những địa chỉ du lịch “hot” tung khá nhiều chương trình hấp dẫn. Thế nhưng, tinh thần chống dịch đã khởi động và mạnh dần lên khi tôi đọc thấy những mẩu tin liên tục cùng nội dung “tạm dừng vui chơi chống dịch”: “Ngành Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân “tốt nhất không nên đi đâu” trong dịp lễ”, “Thanh Hóa: Dừng 2 lễ hội du lịch biển, dành tiền mua vật tư phòng dịch”, “Chiều 27/4 thông tin từ UBND quận Ninh Kiều: Tạm dừng tổ chức ra mắt tuyến phố đi bộ Ninh Kiều vào tối 1/5 như thông báo trước đó. Lý do: đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19”…

Chuyến du lịch của nhóm bạn mẹ tôi đã chuẩn bị trước đó hơn một tháng, khi mà tình hình dịch COVID-19 ở Ấn Độ chưa dậy lên ở mức được đánh giá là “sóng thần” như hiện tại. Mấy hôm nay, cả nhà “bàn sau lưng” mẹ muốn mẹ hủy chuyến đi nhưng không đứa nào dám mở lời vì nhìn thấy mẹ trông đợi chuyến đi này cả tháng trước đó. Cho nên khi nhận được tin nhắn hủy chuyến du lịch, ai nấy mừng hơn trút được gánh lo ngàn cân! Dù dịch COVID-19 ở nước ta vẫn đang trong tầm kiểm soát, nhưng tụ tập đông người tại các khu du lịch đúng thời điểm nước bạn đang chết hàng loạt vì dịch thì không thể… vô tư được!

“Số người chết hàng ngày ở Ấn Độ là vượt quá 2.800 người nhưng đó vẫn chưa phải là con số thực, thực tế được cho là cao hơn nhiều”, đọc tin tức mà rụng rời! Vâng! Chủ quan là chết, đúng như một anh bạn chia sẻ trên Facebook rất hay: “Mất vài cuộc vui ta có thể tìm lại cuộc vui khác vui hơn, mất cuộc đời là mất tất cả”. Đâu phải chỉ là mất tất cả, mà còn ảnh hưởng đến người thân, những người xung quanh sẽ mất tất cả nếu vì một phút chủ quan, lơ là.

Những bữa tiệc tự nấu, tự phục vụ tại gia đình, dành quỹ thời gian rỗi rảnh để cùng chơi với con… sẽ lấp đầy những ngày nghỉ lễ với niềm vui và hạnh phúc. Năm này không đi chơi được thì năm sau, miễn có người thân bên mình, nơi đó sẽ có tiếng cười, hạnh phúc, và trên hết là sự an toàn trước dịch bệnh. 

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.