Cuộc sống quanh ta

Tôi nghĩ về Facebook …

Thứ Sáu, 08/06/2018 | 16:24

Hồi chưa xài điện thoại thông minh, chưa tham gia mạng xã hội thì tôi thấy chiếc điện thoại dùng để gọi, nghe, nhắn tin là đủ rồi. Nhưng khi điện thoại thông minh trở thành trào lưu thì ai cũng thấy cần bởi sự tiện ích, chính xác, kịp thời, chất lượng hình ảnh, âm thanh thì khỏi chê và đặc biệt là nó còn kết nối cộng đồng hiệu quả hơn bất cứ phương tiện truyền thông nào khác tính đến thời điểm này. 

Ngoài những việc mà điện thoại thông minh giúp tôi trong công việc thì các ứng dụng trên điện thoại như Facebook, Zalo… không chỉ là phương tiện liên lạc, mà còn là “cầu nối” mọi người khắp các châu lục lại với nhau. Tôi có nhiều người bạn hồi học phổ thông đã mất liên lạc hơn 40 năm, nhờ Facebook mà chúng tôi gặp được nhau, ôi thật kỳ diệu!


Không chỉ vậy, Facebook còn có chức năng phản biện xã hội. Trong những vấn đề “nóng” mà cư dân mạng đăng tải, có nhiều vấn đề được Chính phủ quan tâm chỉ đạo, kịp thời ngăn chặn ngay những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật, đạo đức xã hội. Như vậy, Facebook cũng đã có đóng góp không nhỏ trong vấn đề tham gia giám sát xã hội. Facebook còn cho người sử dụng nhiều lắm những điều bổ ích và cần thiết, phổ biến như: thông tin khoa học, chia sẻ những kỹ năng về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, tìm lại những giai điệu xưa qua những ca khúc bất hủ, thắng cảnh toàn cầu…
Tính đại chúng của mạng xã hội thể hiện rõ qua nhu cầu của từng nhóm đối tượng. Ví dụ như những người qua tuổi lao động, con cháu mỗi đứa một việc, họ thấy trống vắng thì Facebook đem đến cho họ những thông tin thú vị, những khám phá hấp dẫn làm cho tinh thần họ cởi mở, vui vẻ hơn. Những người còn phải gắn với 8 giờ hành chính, khi thoát ra khỏi văn phòng họ cũng có nơi để trải lòng, để tâm sự với bạn bè, người thân, để thỏa thích với những trò chơi…
Lợi ích từ Facebook mang lại cho cộng đồng rất nhiều. Tuy nhiên cũng có nhiều người lợi dụng mạng xã hội này để công kích, bình luận lung tung, đưa tin giật gân nhằm câu “like” (thích) hay chứng tỏ mình là người thông thái; hội chứng đám đông đã làm cho nhiều người rơi vào bế tắc khi bị “ném đá” nhầm, người ta cứ ào ào “comment” (bình luận) mà không cần kiểm chứng, họ không nghĩ đến hậu quả của nhân vật bị lên án, bị kết tội oan sai sẽ như thế nào. Những điều này dù có đúng sự thật đi chăng nữa, nhưng mục đích làm tổn thương người khác cũng chẳng hay ho gì!
Với tôi, Facebook là một phần trong đời sống tinh thần, là kênh thông tin cần thiết và là cửa sổ để tôi tự do nhìn ra bên ngoài tìm những điều mới mẻ, thú vị trong cuộc sống. Vấn đề kết bạn, tôi cũng khá thận trọng, không dám kết giao với người nước ngoài, người không quen biết, hay người quen nhưng tôi và họ không có gì để nói với nhau thì cũng xin từ chối. Thật ra cũng có khá nhiều câu chuyện không vui từ việc kết bạn mà không biết gì về nhau, chỉ vài dòng giới thiệu, quảng cáo về mình bằng hình ảnh bắt mắt, chức vụ to to, tiền bạc rủng rỉnh để “thả mồi”, vì vậy những người nhẹ dạ đã mất tiền, mất tình, mất uy tín…
Người ta nói “có ai lấy thước mà đo lòng người”, vậy nên hãy là người tỉnh táo, cảnh giác, ứng xử văn minh… khi sử dụng Facebook, để tránh những việc đáng tiếc xảy ra với mình, đồng thời hãy biến công cụ này thành niềm vui, thành người bạn tốt trong cuộc sống.
Bút Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.