Cuộc sống quanh ta

Tháng 3 tươi đẹp

Thứ Tư, 10/03/2021 | 16:59

Chủ nhật một ngày tháng 3 nắng đầy sân, mẹ kêu hai anh em dọn dẹp khu gác xép. Căn gác xép trông be bé thế thôi, nhưng chất không biết bao nhiêu là đồ đạc. Dọn tới rương đựng quần áo cũ, đập vào mắt là cái nón tai bèo, chiếc áo xanh thiên thanh đã bạc màu, khiến lòng tôi xao động. Chao ôi, thiệt là nhớ, năm tháng ấy, thanh xuân tươi đẹp, một thời tôi từng rong ruổi cùng đồng đội, tình nguyện đi khắp muôn nơi.

Ảnh minh họa: Internet

Ngồi ngẫm lại, thấy thời gian vụt trôi quá nhanh. Mới ngày nào còn là chàng trai 18 tuổi, chân ướt chân ráo bước vào cổng trường đại học, tháng 3 cũng vừa sang, liền háo hức cùng mọi người chuẩn bị cho ngày ra quân làm công tác xã hội.

Địa điểm hồi đó chúng tôi tới là một thôn vùng ngoại ô nghèo lắm. Những mái nhà lụp xụp, cỏ dại ken kín cả lối đi. Với một đứa như tôi chưa từng làm việc nặng, chưa từng sống ở quê có một chút lo lắng trong lòng. Nhưng lạ thay, khi khoác lên người chiếc áo xanh ấy, đội cái nón tai bèo, tôi như được tiếp thêm sức mạnh, một sức mạnh vô hình. Tôi bước lên đường cùng đồng đội, hành trang mang theo chỉ có tuổi trẻ và sự nhiệt huyết con tim.

Theo kế hoạch, cả đoàn chỉ có 2 ngày 1 đêm tình nguyện tại thôn. Công việc tình nguyện là dọn vệ sinh, phát quang đường sá, lợp lại 4 mái nhà và tặng quà cho các em nhỏ. Tôi nhớ những chiếc áo xanh ướt đẫm mồ hôi bết dính, nhớ những khuôn mặt bừng bừng đỏ dưới ánh nắng tháng 3 chiếu rọi, nhớ những tiếng cười, tiếng nói rộn ràng phấn khích. Sau 2 ngày, ai ai cũng thấm sự mệt mỏi, toàn thân ê nhức, nhưng cả đoàn đều thấy thật hạnh phúc. Buổi tối hôm đó, chúng tôi có một buổi giao lưu với mọi người trong thôn. Người dân nhiệt tình mang không biết bao nhiêu là quà tặng cho đoàn. Những túi sắn, túi khoai cứ thế nặng trịch, theo đoàn về thành phố…

Mỗi tháng 3 như thế tôi đã thật sự trưởng thành, xông xáo, tự tin, hướng dẫn cho các em “lính mới” lần đầu đi tình nguyện, sẵn sàng hỗ trợ bằng những kinh nghiệm bản thân mình có. Nhờ những chuyến đi tình nguyện, những đợt ra quân tháng 3 như thế đã kết nối những con tim nhiệt huyết lại với nhau, mạng lưới bạn bè từ đó mà nhân rộng, đầy ắp tình yêu thương.

Rồi tôi ra trường, tuổi xuân cũng mai một theo, cơm áo gạo tiền đã cuốn thế hệ chúng tôi ngày trước vào vòng xoáy thường nhật. Tôi nhớ vô cùng những tháng 3 của tuổi trẻ và cũng thầm cảm ơn lớp lớp các em về sau vẫn luôn giữ được trái tim nhiệt huyết, nguyện hiến dâng tất cả tuổi trẻ, tất cả thanh xuân tới những mảnh đời, vùng đất khó khăn hơn.

Tăng Hoàng Phi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.