Cuộc sống quanh ta

Nước mắt học trò

Thứ Tư, 19/05/2021 | 16:38

Vậy là tháng 5 đã về. Màu phượng đã rực đỏ trên những con đường ngập tràn nắng hạ. Chẳng hiểu sao mỗi khi chạm phải sắc màu ấy, lòng tôi lại rưng rưng nhớ về tuổi học trò thướt tha áo trắng nơi sân trường, nhớ về năm cuối cấp bịn rịn trong vòng tay bạn bè và những giọt nước mắt rơi nóng hổi.

Ảnh minh họa: Internet

Thời gian trôi nhanh quá đỗi, như một cái chớp mắt giữa đêm hè lộng gió! Mới đó mà đã gần 20 năm trôi qua chẳng thể ai ngờ. Tôi nhớ tuổi học trò năm cuối cấp, mùa hạ chan nắng rực lửa. Mùa hạ năm ấy chúng tôi sắp phải chia tay mái trường, đứa nào đứa nấy cảm thấy mình lớn bỗng lên, tâm trạng lúc nào cũng bồi hồi, xao xuyến. Đến lớp, đó đây những lời thì thầm bên tai, bùi ngùi, lưu luyến “năm cuối cấp rồi đấy, chúng mình chỉ còn được bên nhau năm này nữa thôi…”.

Và tháng 5 sang, lũ học trò vội vàng chuyền tay nhau những cuốn lưu bút lấp lánh dòng mực tím. Ai cũng muốn bạn bè mình viết tâm sự thật nhiều để sau này khi xa nhau, nhớ về nhau mở cuốn lưu bút ra đọc. Trang lưu bút in dấu kỷ niệm bạn bè mến thương, những trò nghịch ngợm của lứa tuổi “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Này là trò giấu dép, giấu giày trong buổi thể dục để rồi bạn mình bị thầy phạt thì đứng ở dưới cười hề hề. Này là trò “trộm bút” có chủ đích của mấy tên con trai nghịch ngợm. Và cả những lần “cả gan” hái xoài trong vườn trường bị bác bảo vệ bắt gặp, bị nêu tên trong buổi chào cờ. Cuốn lưu bút như là một báu vật vô giá mà bất kể ai đã từng là học sinh đều muốn lưu giữ mãi mãi. Năm cuối cấp, nhìn một chiếc lá, một bông hoa cũng khiến lòng tôi xao động. Tâm hồn tuổi 18 nhạy cảm khi thấy cơn gió ngân nga một điệu nhạc da diết trên vòm lá, sắc hoa. Có nhiều lúc tôi thấy lòng chênh vênh vô cùng.

Tuổi 18, lần đầu tôi biết thầm thương trộm nhớ một người. Mối tình đầu tuổi học trò tuyệt đẹp biết bao. Nhớ lần đầu gửi lá thư tình mà không dám đưa tận tay, chỉ dám nhờ bạn bè đưa hộ. Lòng hồi hộp lo lắng đợi chờ phản ứng của “người thương”, rồi con tim vỡ òa hạnh phúc khi nhận được cái gật đầu đồng ý. Mối tình học trò như tiếp thêm cho tôi một sức mạnh vô hình, giúp tôi cố gắng học gấp hai, gấp ba lần và tôi đã bước vào đại học.

Tôi nhớ ngày cuối cùng của đời học sinh. Hôm đó trời nắng như đổ lửa, phượng nở rực đỏ và cánh bằng lăng thì tím ngắt. Tiếng trống trường thầy hiệu trưởng đánh vang lên giòn giã, đánh dấu một năm học kết thúc. Sau giây phút đó, cả đám học trò ôm nhau khóc rưng rức. Nước mắt mặn chát trên bờ môi cứ rơi trên bờ vai tuổi 18 rưng rưng. Nhớ đừng quên nhau nhé! Hẹn ngày gặp lại! Hẹn ngày về dưới mái trường dấu yêu… Nước mắt tuổi học trò năm xưa mãi là khoảnh khắc mà tôi không bao giờ quên được.

Quá khứ dẫu có xa rời hiện tại nhưng nó không thể tách rời nhau, luôn có sợi dây kết nối khăng khít. Những chông chênh ngày xưa, những non nớt thuở thiếu thời giúp con người tôi hoàn thiện, trưởng thành hơn từng ngày. Để hôm nay đây, khi tôi ngồi lại ngoái nhìn về quá khứ, thấy lòng an yên vô cùng khi mình đã có những năm tháng học trò rất đẹp. Những giọt nước mắt học trò lấp lánh yêu thương!

Mai Hoàng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.