Cuộc sống quanh ta

Những cuốn sách cuộc đời

Thứ Tư, 08/07/2015 | 15:16

1. Mỗi cuốn sách là một thế giới mở, có thể dẫn dắt người đọc bước vào một không gian, thời gian, nơi chốn riêng. Đọc một quyển sách là đẩy một cánh cửa bước vào thế giới đó, để cùng vui cùng buồn với các nhân vật; và để cảm nhận những thông điệp lấp lánh được nhà văn chuyển tải, gửi gắm.


2.
Cuộc đời mỗi người, có bao cuốn sách mà họ từng đọc qua? Khi còn bé, những trang Dế mèn phiêu lưu ký cùa nhà văn Tô Hoài dẫn tuổi thơ phiêu lưu vào một thế giới tinh khôi, mới lạ của thế giới động vật mà cũng là thế giới con người; những dòng văn viết cho tuổi học trò của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh in dấu bao kỷ niệm một thời áo trắng, cắp sách đến trường, phượng hồng thắm nở. Lớn lên, lại có điều kiện tiếp xúc với những cuốn sách, những tác phẩm kinh điển của Việt Nam và thế giới. Ta cùng xúc động với thân phận 15 năm lưu lạc của nàng Kiều, cùng cảm thông với bi kịch của các nhân vật như Chí Phèo, lão Hạc, chị Dậu… trong các tác phẩm của Nam Cao, Ngô Tất Tố… Và mở cửa sổ nhìn ra thế giới, ta được sống trong những không gian của các nhà văn nổi tiếng với tình yêu thương con người và lòng nhân đạo sâu xa như: V.Hu-go, Ban-zắc, Lép Tônxtôi…

Không chỉ sách văn học, những cuốn sách mà ta từng đọc còn mở rộng ra với bao thể loại sách: sách tâm lý, sách giáo dục, sách học làm người, sách khoa học thường thức… Sách cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho trí tuệ và tâm hồn con người, góp phần cho sự trưởng thành nhân cách.

3. Nhưng cũng có những cuốn sách khác, chính là những mảnh đời, là những số phận mà ta bắt gặp trên dòng đời tấp nập ngược xuôi. Đó có thể là hình ảnh người cha, người mẹ chịu bao vất vả, tảo tần nuôi con khôn lớn; đó có thể là những người tốt bụng ta gặp hàng ngày, với những nghĩa cử đẹp giữa đời thường; đó có thể là một người bạn chân thành, luôn ở bên động viên ta, cho ta hiểu thêm vai trò của niềm cảm thông, chia sẻ giữa người và người… Và cả thiên nhiên cũng là một cuốn sách lớn. Những núi đồi, biển cả, sông ngòi với bao cảnh đẹp. Soi mình vào thiên nhiên, cũng chính là trở về với cái bình yên của lòng mình, để được thanh lọc, rũ bỏ bao muộn phiền.

Những cuốn sách ấy, mỗi người đều cần có cho riêng mình. Đó là những cuốn sách cuộc đời, giúp ta ngày một trưởng thành và sống đẹp hơn.

LÊ THỊ DIỄM PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.