Cuộc sống quanh ta

Lặng thầm

Thứ Tư, 23/06/2021 | 16:12

Một buổi chiều mưa rả rích, trên tuyến đường Trần Huỳnh (đoạn thuộc địa bàn Phường 1, TP. Bạc Liêu), anh công nhân vệ sinh đô thị mặc áo mưa chạy chiếc xe đạp một cách chậm rãi. Hai bên chiếc xe là hai thùng đựng rác, anh chạy từng đoạn rồi dừng lại gấp rác bỏ vào thùng. Hình ảnh ấy đã khiến tôi chú ý.

Ảnh: C.T

Rác mà anh công nhân vệ sinh kia thu được  có đủ loại: hộp nhựa đựng thức ăn, bọc nylon đựng nước uống (nhiều bọc nước còn sót thức uống thừa), vỏ bánh kẹo, đặc biệt là có cả khẩu trang y tế mà người ta sử dụng xong thì vô tư vứt! Anh làm công việc ấy rất tỉ mỉ. Và tất nhiên, mỗi đoạn đường anh đã đi qua sẽ được trả lại vẻ đẹp tinh tươm, chỉ còn những khóm cây xanh sạch sẽ, không lẫn rác thải.

Tôi trộm nghĩ, ở những nơi đúng lý ra không có rác thải (bồn hoa, khóm cây xanh trên các dải phân cách), thế mà vẫn là nơi người ta vô tư thải rác?! Nếu không có sự vô ý thức đó thì công việc của các anh chị công nhân chắc sẽ đỡ nhọc nhằn. Công việc thường nhật của những công nhân vệ sinh này là thu gom rác ở những hộ dân, ở những nơi tập trung rác thải theo quy định rồi xe chuyên dụng sẽ tập kết về một đầu mối nào đó. Thế mà, họ phải “phát minh” những chiếc xe chở rác “mini” như hình ảnh anh công nhân nọ trong một chiều mưa mà tôi tình cờ trông thấy.

Thêm một chút ý thức của chúng ta thì công việc của nhiều người sẽ ít và nhẹ hơn. Chẳng hạn khi bỏ rác vào bọc nylon để chờ người đến thu gom, ta cũng nên giữ gìn vệ sinh cho nơi mình bỏ rác. Tôi thấy có nhiều người cứ quăng bừa bọc rác to đùng trước nhà, có khi bọc bị vỡ ra, rác tung tóe, cứ để như vậy chờ công nhân đến thu gom mà không nghĩ đến mỹ quan chung. Thế là chỉ cần một cơn mưa thì bọc rác ấy sẽ trôi đi… tứ xứ. Những con đường sau mưa với rác nổi lềnh bềnh là cảnh không hiếm thấy. Hay chỉ cần ta đừng quăng rác vào các ô trồng hoa ven đường thì mỗi tuyến đường tự khắc sẽ đẹp hơn, không chờ những công nhân vệ sinh nữa.

Một môi trường xanh - sạch - đẹp rất cần ý thức của mỗi chúng ta, bên cạnh công việc lặng thầm của những người công nhân áo xanh.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.