Cùng bàn luận

Yêu nước phải đúng cách

Thứ Sáu, 22/06/2018 | 15:28

Cụm từ “thế nào là yêu nước đúng cách” trong tuần qua được sử dụng khá nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong các bản tin, các bài bình luận về cái gọi là “phản đối quy định cho thuê đất đặc khu trong 99 năm”. Quả thật, nhiều người luôn cho rằng mình yêu nước, nhưng liệu họ đã yêu nước đúng cách?

Khi đất nước bước vào giai đoạn hội nhập cũng là lúc những xu hướng mới của thế giới ồ ạt đổ về, mang đến những ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực cho quá trình phát triển. Mạng xã hội là một ví dụ minh chứng cụ thể nhất về tính hai mặt của một phong trào mới trên thế giới được đông đảo người dùng Việt Nam yêu thích dù không phải ai cũng lường trước những tư tưởng đen tối phía sau thế giới ảo này. Những tư tưởng sai trái, những âm mưu chống phá đất nước, phá hoại sự bình an của đất nước luôn rình rập đằng sau những dòng chữ, lời kêu gọi mạo danh "yêu nước" để gây bất ổn xã hội, làm xáo trộn đời sống người dân và tác hại nhất là làm xấu hình ảnh của một đất nước luôn yêu chuộng hòa bình, coi trọng vai trò, tiếng nói của nhân dân.

Vậy mà nhiều ngưòi vẫn tin vào điều ấy với niềm tin rằng “mình làm vì yêu nước”. Có thể xuất phát từ lòng yêu nước thật sự nhưng lại không biết thế nào là yêu nước theo cách đúng nhất, những người dùng mạng xã hội lại vô tình tiếp tay cho những kẻ chống phá đất nước, gây tổn hại cho đất nước. Cho nên yêu nước là tỉnh táo, nhận biết rõ cái gì có lợi cho nước, cho dân, cái gì có thể gây tổn thương, thậm chí là phá hoại đất nước. Những lời nói chống đối, bôi nhọ hình ảnh Tổ quốc trên mạng xã hội có thật sự là yêu nước, hay chỉ là sự tiếp tay cho các thế lực phản động, bán nước? Thay vì phản đối trên mạng, rồi tụ tập gây rối, làm thiệt hại tiền của Nhà nước và người dân, tại sao chúng ta không cùng làm việc tốt để giúp ích cho nước. Nhỏ thì trồng một cây xanh, dọn mẩu rác cho môi trường thêm xanh, lớn hơn thì giúp đỡ trẻ em, người nghèo, làm tròn nhiệm vụ, trọng trách mà Nhà nước giao cho bản thân, nói về điều hay, điều đúng cho mọi người cùng làm theo... Tất cả những việc làm tốt cho nước, cho dân đều tự nói lên bạn là người yêu nước. Còn hành động chống đối trên mạng xã hội hay gây rối nơi công cộng, đập phá trụ sở Nhà nước hoàn toàn không nói được điều gì về lòng yêu nước, có chăng chỉ cho thấy bạn là một người nhẹ dạ, non nớt để kẻ xấu lợi dụng mà thôi.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.