Cùng bàn luận

Trách nhiệm!

Thứ Sáu, 25/09/2020 | 18:29

Trong những ngày đầu năm học mới, câu chuyện được xã hội quan tâm nhất vẫn là chuyện tiền trường. Bởi học sinh đi học đâu chỉ là chuyện bài vở, những điểm số mà sau đó là nỗi tất bật lo toan của hàng triệu phụ huynh để đảm bảo cho con em mình vui bước đến trường.

Tiền trường là nói theo cách của những bậc làm cha làm mẹ khi đưa con mình đến lớp luôn canh cánh một suy nghĩ: đến trường thì phải đóng tiền! Còn với những người có trách nhiệm thì tiền trường là các loại phí cần thu theo hình thức bắt buộc và… tự nguyện! Bắt buộc, bởi đó là nghĩa vụ của xã hội đối với hoạt động giáo dục. Còn tự nguyện đến từ sự ủng hộ, đồng thuận của phụ huynh theo phương thức vận động xã hội hóa. Tuy nhiên, những khoản phí này vẫn luôn được ngầm hiểu là bắt buộc, điển hình là hội phí (tiền quỹ hội phụ huynh học sinh)!

Những năm gần đây, sau khi việc thu hội phí (khoản thu tự nguyện) chung với các khoản thu bắt buộc ngay đầu năm học bị dư luận phản ánh đã được khắc phục phần nào. Nhiều trường học đã kiên quyết đưa ra chủ trương không để các hội phụ huynh học sinh thu tiền gây quỹ hoạt động nữa. Tuy nhiên, tiền không thu mà các hoạt động hỗ trợ nhằm đảm bảo chất lượng cho việc học tập của học sinh vẫn cần thực hiện mà không có sự tiếp sức từ nhà trường. Vậy là cuối cùng, chính cha mẹ học sinh phải xin được thành lập quỹ, và quả bóng trách nhiệm đã được chuyền sang cho hội phụ huynh một cách hoàn hảo!

Xã hội hóa là giải pháp tối ưu nhằm huy động nguồn lực của cả xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo trong khi nguồn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp. Thực tế cho thấy, không chỉ đầu năm học, những mạnh thường quân, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội luôn đồng hành cùng ngành GD-ĐT trong suốt thời gian học tập của học sinh. Vì vậy, việc huy động nguồn lực từ phụ huynh để cùng hỗ trợ cho nhà trường trong công tác dạy và học là không sai. Vấn đề là cách làm cho đúng để phụ huynh không cảm thấy bị “bắt buộc” thay vì “tự nguyện”. Và khi nhà trường đã làm đúng cách thì từ đó cũng sẽ không phủi sạch trách nhiệm trước dư luận để đổ cho phụ huynh trong việc thu các loại phí một cách tùy tiện.

Người xưa nói “phải khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc”, việc huy động sức dân là cần thiết nhưng huy động như thế nào để xây dựng nguồn lực cho phát triển lâu dài. Thiết nghĩ, đó mới là chuyện quan trọng hơn là đổ trách nhiệm để tránh cái nhìn soi xét của dân!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.