Cùng bàn luận

Thu hút nhân tài - không thể chỉ bằng tiền

Thứ Hai, 28/05/2018 | 16:21

Không chỉ mới đây, khi hàng chục nhân tài được TP. Đà Nẵng thu hút, đào tạo xin nghỉ việc, chuyện thu hút và sử dụng nhân tài luôn là vấn đề được bàn cãi nhiều nhất trong sử dụng nguồn nhân lực để phát triển đất nước. Làm việc gì cũng cần tiền, nhưng đối với người tài, tiền có phải là tất cả?!

Trả lời câu hỏi này, lại nhớ về một giai đoạn mà rất nhiều địa phương trong cả nước lao vào cuộc đua mang tên “trải thảm đỏ, thu hút nhân tài”. Thảm đỏ được trải ra, tỉnh sau nhiều hơn tỉnh trước, tất cả đều muốn thu hút được nhiều nhân tài với các bằng cấp cao, nhiều công trình nghiên cứu đồ sộ dù trên thực tế có thể không biết sử dụng nhân tài và thành quả của họ vào đâu. Kết quả là nhiều tiền đã bỏ ra, nhiều giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đã được mời về, được đào tạo, sau đó có người đền bù để “ra đi”, có người kiên quyết không về địa phương, có người đầu quân cho khu vực tư… và quan trọng là im hơi lặng tiếng với sự phát triển chung của quê hương!

Sau một thời gian sôi động với các chính sách thu hút nhân tài và cả chuyện nhân tài “dứt áo ra đi” vì cho rằng không được sử dụng một cách thỏa đáng, có vẻ như Bạc Liêu đã không còn tập trung cao cho việc thu hút nhân tài từ bên ngoài mà chú trọng đến phát hiện, bồi dưỡng nguồn lực hiện có. Đó xem ra lại là một xu hướng phù hợp bởi thực tế đã chứng minh, thu hút và sử dụng nhân tài không chỉ có tiền. Môi trường làm việc thích hợp, điểm tựa về gia đình, quê hương… là những yếu tố không thể bỏ qua trong quá trình giúp nhân tài phát huy được tài năng của mình.

Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ yêu cầu “Quy định khung cơ chế, chính sách ưu đãi để phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài có trọng tâm, trọng điểm, nhất là các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho phát triển nhanh, bền vững. Xây dựng chiến lược quốc gia về thu hút và trọng dụng nhân tài theo hướng không phân biệt đảng viên hay người ngoài Đảng, người Việt Nam ở trong nước hay ở nước ngoài”. Rõ ràng việc thu hút, trọng dụng nhân tài không nên là phong trào tự phát ở mỗi địa phương, đơn vị mả phải có một chiến lược lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn cũng như đánh trúng tâm tư, nguyện vọng của mỗi người. Khi ấy, mới mong sử dụng nhân tài một cách hiệu quả.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.