Cùng bàn luận

Thiên tai và con người!

Thứ Tư, 01/08/2018 | 15:46

Để hạn chế lũ lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất... thì phải chặn đứng việc tàn phá rừng, hủy hoại môi sinh, khai thác khoáng sản bừa bãi và hạn chế xây dựng thêm thủy điện.

Ai cũng biết rằng, thiên tai mưa bão, lũ lụt là thuộc tính của tự nhiên từ muôn đời, con người không thể ngăn chặn được và chỉ có thể chủ động trong phòng chống để hạn chế tác hại của thiên tai. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thiên tai cũng có nguyên nhân từ con người. Ô nhiễm không khí, hiệu ứng nhà kính, trái đất nóng lên… có lỗi của con người.

Do thời tiết cực đoan, mưa lớn, mưa kéo dài là nguyên nhân kích hoạt lũ quét và sạt lở đất, cuốn theo cây cối, đất đá, và đương nhiên cả con người và tài sản nơi nó đi qua. Vậy là thiên tai cộng hưởng với nhân họa tạo ra lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng hơn. Nếu không thay đổi được tình trạng này thì lũ lụt, sạt lở vẫn tiếp tục, không thể có kết cục tốt đẹp hơn. Vì vậy, ngoài những biện pháp cấp bách nhằm khắc phục hậu quả trước mắt như: Hỗ trợ tiền bạc, lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, vật liệu xây dựng... cho đồng bào đang gặp khó khăn, chúng ta cần có cái nhìn toàn diện để có những biện pháp phòng chống thiên tai bền vững và chủ động hơn.

Trước hết, các địa phương phải rà soát những điểm dân cư có nguy cơ sạt lở để chủ động di dời. Địa điểm tái định cư tốt nhất là gần điểm dân cư cũ và phải tạo điều kiện cho bà con có đất canh tác, điều kiện sản xuất, kinh doanh, cơ sở hạ tầng bảo đảm chất lượng cuộc sống bằng hoặc tốt hơn chỗ cũ. Ở những vùng thấp, thường xuyên phải đối phó với ngập lụt thì di dời người dân đến nơi ở cao nếu có điều kiện, nếu không cũng phải giúp đỡ người dân xây nhà tránh lũ để chủ động trong khi nước lên. Và không thể không tham khảo, tiếp thu khoa học - công nghệ cũng như sự hỗ trợ từ các nước có kinh nghiệm phòng, chống lụt, bão để áp dụng vào thực tế Việt Nam…

Để hạn chế lũ lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất... thì phải chặn đứng việc tàn phá rừng, hủy hoại môi sinh, khai thác khoáng sản bừa bãi và hạn chế xây dựng thêm thủy điện. Khi nào rừng được trồng lại xanh tốt, những dòng chảy tự nhiên được khơi thông và không có những trận xả lũ bất thường từ thủy điện khi có mưa lũ thì tác hại do mưa lũ mới có thể giảm đi.

Thái Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.