Cùng bàn luận

Thăng hạng bền vững

Thứ Sáu, 06/04/2018 | 16:09

Một tin vui đến với các cấp chính quyền tỉnh Bạc Liêu khi chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đã tăng vọt trên bảng xếp hạng, từ hạng 60/63 (năm 2016) lên hạng 7/63 (năm 2017)!

Còn nhớ, năm trước khi đón nhận thông tin Bạc Liêu xếp gần cuối bảng xếp hạng chỉ số PAPI, UBND tỉnh đã có cuộc họp với các ngành có liên quan để bàn bạc giải pháp nâng cao chỉ số này cùng với chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI). Kết quả là đến năm nay thứ bậc xếp hạng đã vượt lên một cách ngoạn mục. Tuy nhiên, điều chính được UBND tỉnh và các ngành chức năng thừa nhận là sự vượt bậc này không hoàn toàn nằm ở hành động của các tổ công tác, bởi trong khi cách đánh giá của người dân về hoạt động của chính quyền cơ sở đã tích cực hơn rất nhiều thì ngược lại, giới doanh nhân vẫn chưa hài lòng với công tác quản lý của tỉnh. Thể hiện điều đó là chỉ số PCI lại tiếp tục giảm thêm!

Phân tích của đồng chí Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đáng để suy ngẫm: Trước đây, chỉ số PCI của Bạc Liêu khá cao, đã có giai đoạn đứng trong tốp 10 của cả nước, nhưng sau đó lại giảm nhiều. Chúng ta đã làm tốt nhưng sau đó chúng ta không làm tốt hơn, trong khi các địa phương khác đã cải cách rất nhiều và tốt hơn chúng ta. Điều đó có nghĩa chúng ta đã bước lùi!

Quy luật cuộc sống là luôn vận động đi lên, nếu không tự cải tiến, làm mới và tốt hơn thì sẽ bị bỏ lại phía sau, điều này đã đúng với chỉ số PCI thể hiện sự hài lòng của doanh nghiệp và giới doanh nhân. Điều này cũng có thể đúng với chỉ số PAPI nếu chúng ta chủ quan cho rằng người dân đã hài lòng với các cấp chính quyền mà không cần cải thiện gì thêm. Lấy được lòng dân không khó, quan trọng là giữ được lòng dân. Không chỉ là thành tích, những chỉ số trên bảng xếp hạng được thu thập ý kiến khách quan và ngẫu nhiên từ hàng ngàn người dân qua nhiều năm sẽ cho chính quyền thấy có giữ được lòng dân hay không!

Vì vậy phải luôn đổi mới, cải tiến với mục tiêu cao nhất là phục vụ dân. Đó chính là cách giữ cho việc thăng hạng được bền vững chứ không trồi sụt qua từng năm.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.