Cùng bàn luận

Tham vấn chính sách công!

Thứ Tư, 22/05/2019 | 15:48

Để hạn chế những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), chính sách mới, cần phải tuân thủ đúng quy trình ban hành văn bản, trong đó có quy trình lấy ý kiến đối tượng bị tác động.

Những ngày qua, vấn đề giá điện trở thành “điểm nóng” của dư luận do ngành Điện tăng giá và cách tính theo biểu giá 6 bậc. Câu chuyện giá điện đặt ra một vấn đề khác, đó là việc ban hành chính sách, có tác động đến toàn xã hội, chưa được ngành Điện chuẩn bị chu đáo, chưa có sự tham vấn đầy đủ, chưa minh bạch hết việc lỗ - lãi thực của ngành Điện.

Thực tế cho thấy, có không ít chính sách đã được ban hành với cách thức như vậy, dẫn đến khó đi vào cuộc sống, vì chưa hợp lý, chưa được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ hay chia sẻ. Một văn bản pháp luật, một chính sách mới bao giờ cũng tác động đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhóm đối tượng bị điều chỉnh, có thể là những nhóm nhất định hoặc phạm vi rộng lớn của toàn xã hội. Do đó, để hạn chế những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với VBQPPL cần phải tuân thủ đầy đủ quy trình ban hành văn bản, trong đó có quy trình lấy ý kiến đối tượng bị tác động.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, với mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, nên việc hoạch định và tổ chức thực thi các chính sách công cần được tổ chức thực hiện khoa học và hiệu quả, trong đó bước đi đầu tiên của mỗi chính sách là tham vấn, trước hết là lấy ý kiến đối tượng tác động.

Câu chuyện tăng giá điện một lần nữa nhắc nhở các cơ quan có thẩm quyền về sự cần thiết phải lấy ý kiến của các đối tượng trực tiếp chịu sự điều chỉnh của quy định mới từ các chuyên gia, nhà khoa học và người dân. Thông qua hoạt động cần thiết này, cơ quan chức năng sẽ có thêm thông tin về thực tiễn, để đưa những chính sách, những quy định mới phù hợp với điều kiện xã hội và tâm tư nguyện vọng của nhân dân, của các đối tượng bị tác động. Làm tốt bước này, cũng đồng thời là tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, để khi văn bản mới được ban hành, người dân dễ tiếp thu và thực hiện.

Thái Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.