Cùng bàn luận

Tết Việt ra thế giới

Thứ Tư, 31/01/2018 | 16:07

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần. Không khí chuẩn bị đón Xuân đã bắt đầu với nhiều hoạt động diễn ra trên khắp cả nước và kiều bào ta ở khắp nơi trên thế giới.

Khi những chuyến bay từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đưa kiều bào về quê vui Tết sum họp cũng là lúc ẩm thực và các mặt hàng mang bản sắc dân tộc từ các vùng, miền trong nước theo chiều ngược lại, đến với bà con kiều bào xa quê...

Trong môi trường hội nhập, với sự tác động mạnh mẽ, toàn diện của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, văn hóa truyền thống ngày càng đóng vai trò to lớn đối với phát triển kinh tế. Cùng với nhiều nước châu Á, Tết Nguyên đán là di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam, có giá trị lịch sử và ý nghĩa hết sức thiêng liêng. Trải qua chiều dài lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, phong tục truyền thống ấy đã ăn sâu vào tiềm thức, trở thành hồn cốt của các thế hệ đồng bào ta.

Chính vì ý nghĩa tín ngưỡng, giá trị truyền thống thiêng liêng ấy nên việc quảng bá văn hóa truyền thống thông qua nghi lễ, phong tục đón Tết Nguyên đán của dân tộc đến với thế giới trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin càng phải được coi trọng. Hiện nước ta có hơn 4 triệu kiều bào ở khắp thế giới. Nếu như trước đây, việc quảng bá văn hóa chủ yếu mang tính tự phát, thụ động thì những năm gần đây, chúng ta đã coi Tết Nguyên đán là cơ hội để quảng bá văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế. Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, giải pháp tích cực cho vấn đề này. Hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, phát triển du lịch... ở các địa phương phát triển mạnh vào dịp tết. Dòng kiều hối đổ về đất nước theo đó cũng tăng mạnh.

Trong môi trường hội nhập, Tết Việt không chỉ có ý nghĩa truyền thống đoàn viên sum họp của người dân mà còn là sứ giả quảng giao văn hóa, đưa hình ảnh đất nước, con người và nền văn hóa đậm đà bản sắc Việt ra thế giới, là bệ đỡ, đòn bẩy để phát triển, tăng tốc về kinh tế. Chính vì vậy, để đưa Tết Việt ra thế giới và để thế giới hiểu hơn văn hóa truyền thống, gần gũi, tin tưởng, yêu quý hơn đất nước, con người Việt Nam, mỗi người dân, kiều bào ta hãy luôn là một sứ giả tích cực, thân thiện và có trách nhiệm với hình ảnh, truyền thống văn hóa dân tộc. Hãy đem những gì đẹp nhất, thể hiện những gì tốt nhất để Tết Việt và văn hóa truyền thống, đất nước, con người Việt Nam luôn tỏa sáng trong mắt bạn bè quốc tế.

PHAN TÙNG SƠN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.