Cùng bàn luận

Tạo sự công bằng cho trẻ em gái

Thứ Tư, 11/10/2017 | 16:17

Ngày 11/10 hàng năm được Liên Hiệp Quốc chọn là Ngày Quốc tế trẻ em gái. Một ngày hành động vì một phần quan trọng của thế giới nhưng không phải ai cũng biết.

Chủ đề Ngày Quốc tế trẻ em gái 2017 là “Hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội” nhằm kêu gọi các nhà hoạch định chính sách và tài chính đầu tư cho việc phát huy tiềm năng của trẻ em gái, bảo đảm quyền của các em có một tương lai công bằng, thịnh vượng hơn. Thực trạng tỷ suất giới tính khi sinh ngày càng tăng cao với sự chênh lệch về tỷ lệ bé trai sinh ra ngày càng nhiều và tỷ lệ bé gái càng thấp thì những nguy hiểm đặt ra với trẻ em gái sẽ đến gần hơn, nhiều hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc gia tăng tỷ suất giới tính khi sinh không những không cải thiện được vị thế của phụ nữ mà còn mang đến nhiều hơn những bất công với một nửa thế giới như: nhiều phụ nữ phải kết hôn sớm hơn, tỷ lệ ly hôn và tái hôn của phụ nữ sẽ tăng cao, tình trạng bạo hành giới, mua dâm, buôn bán phụ nữ sẽ gia tăng. Vì vậy, bình đẳng cho trẻ em gái là điều cần được quan tâm ngay từ hôm nay chứ không thể nói đến tương lai.

Để có một tương lai mà ở đó, các trẻ em gái có quyền hưởng một cuộc sống an toàn, có sức khỏe và giáo dục tốt, không chỉ trong suốt những năm tháng đầu đời quan trọng mà cả khi trở thành phụ nữ, các cấp, các ngành và toàn xã hội phải cùng hành động ở thực tại. Trẻ em gái phải được đến trường, được hưởng các chế độ chăm sóc sức khỏe, tinh thần, được bảo vệ và được nói lên tiếng nói của mình. Thế giới đã chứng minh rằng nếu được quan tâm trong thời gian vị thành niên, trẻ em gái sẽ có tiềm năng để thay đổi thế giới, trở thành những người lao động, các bà mẹ, các doanh nhân, cố vấn, các nhà lãnh đạo trong gia đình và các nhà lãnh đạo chính trị của ngày mai. Vậy thì ngại gì một hành động, tiếc gì một chương trình dành riêng cho bé gái, nhất là khi các vụ xâm hại trẻ em gái ngày càng nhiều hơn, dã man hơn.

Tạo sự công bằng cho trẻ em gái chính là tạo nên một tương lai bền vững, giảm thiểu những hệ lụy xấu ảnh hưởng đến quá trình phát triển. Đó là điều cần được suy nghĩ một cách thấu đáo và nghiêm túc hơn.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.