Cùng bàn luận

Tạo đà phát triển

Thứ Hai, 01/01/2018 | 15:49

Có thể khẳng định, năm 2017 là một năm thành công khá toàn diện của đất nước ta. Điều này được thể hiện rõ qua việc tất cả 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều được hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Trong đó, tăng trưởng GDP đạt 6,81%, vượt khá sâu so với chỉ tiêu 6,7% - chỉ tiêu mà khoảng nửa đầu năm không nhiều người nghĩ nền kinh tế Việt Nam có thể đạt được, bởi những khó khăn đa chiều như: Tư duy bảo hộ của nhiều thị trường xuất khẩu lớn; thiên tai dày đặc gây thiệt hại nghiêm trọng; những thế mạnh tăng trưởng bấy lâu nay như dầu thô, than đá suy giảm...

Thế nhưng, đất nước ta đã vững vàng vượt qua “sóng dữ” để đạt được nhiều kỷ lục về phát triển. Cùng với chỉ số tăng trưởng GDP 6,81% là mức cao của khu vực và thế giới, cao nhất trong nhiều năm qua, thì lạm phát được kiểm soát ở mức 3,53%, thấp hơn nhiều so với những năm gần đây. Bội chi ngân sách ở mức thấp, khoảng 3,5% so với GDP. Thị trường tiền tệ ổn định; dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục là 51,5 tỷ USD. Thị trường chứng khoán có nhiều khởi sắc, vượt mốc 950 điểm, cao nhất kể từ năm 2008. Tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt 425 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Số doanh nghiệp được thành lập mới trong năm đạt gần 127.000, cũng là nhiều nhất từ trước tới nay. Điều đáng mừng hơn nữa là quốc tế đã đánh giá cao, ghi nhận sự thay đổi tích cực của Việt Nam về môi trường kinh doanh, chỉ số đổi mới sáng tạo, triển vọng tín nhiệm ngân hàng... Việt Nam đang trở thành một điểm đến đầy hấp dẫn của các dòng vốn. 

Nguyên nhân để đạt được thành công ấy có nhiều. Nhưng tựu trung lại, đó là: Thứ nhất, nhờ sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thứ hai, là công cuộc cải cách, xây dựng một Chính phủ hay là cả một hệ thống hành chính từ Trung ương tới địa phương có phong cách làm việc tận tụy, “liêm chính, kiến tạo và hành động quyết liệt vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp” trong gần 2 năm qua đã bắt đầu cho “trái ngọt”. Thứ ba, là sự chuyển hướng chiến lược phát triển kinh tế đã cho thấy tính đúng đắn. Nền kinh tế nước ta không còn phải dựa quá nhiều vào khai thác tài nguyên thiên nhiên, mà ngày càng hướng vào sự vươn lên của các ngành như công nghiệp chế biến, chế tạo; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao...

Những thành tích năm 2017 của đất nước là rất đáng tự hào, tạo đà phát triển cho năm 2018 và những năm kế tiếp.

HỒ QUANG PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.