Cùng bàn luận

Sống đẹp “tự hào - trách nhiệm - tâm thế”

Thứ Tư, 08/01/2020 | 15:01

Hoạt động tình nguyện là phong trào hành động cách mạng thời đại mới của tuổi trẻ, nhất là đoàn viên - thanh niên trong giới trí thức trẻ, sinh viên, học sinh. Các chương trình tình nguyện diễn ra thường xuyên, nhưng sôi động và ý nghĩa nhất là vào mùa hè và dịp Tết.

Phong trào tình nguyện trở thành nét đẹp văn hóa, lan tỏa giá trị nhân văn trong hàng triệu bạn trẻ. Trong dịp Tết Canh Tý 2020, chỉ tính riêng hệ thống các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã có đến hơn 31.000 sinh viên đăng ký tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện 2020. Không chỉ diễn ra khắp 24 quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh, chiến dịch còn có nhiều chương trình hành động thiết thực với lực lượng tình nguyện viên đông đảo tại một số vùng biển, đảo, địa bàn biên giới các tỉnh, thành phố phía Nam. Cùng với các chương trình được lượng hóa bằng hàng ngàn công trình thanh niên, hàng vạn phần quà tặng người có hoàn cảnh khó khăn vui Tết, chiến dịch đặt mục tiêu xây dựng, cổ vũ, lan truyền lối sống đẹp, nhân cách con người mới trong cộng đồng, nhất là người trẻ, với thông điệp “Tự hào - Trách nhiệm - Tâm thế”.

Mùa Xuân là môi trường lý tưởng của các phong trào hành động cách mạng trong lớp trẻ. Các chương trình từ thiện, chuỗi việc làm nhân ái hướng đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… được triển khai thực hiện rộng khắp lâu nay. Từ những phong trào thiết thực ấy, tinh thần san sẻ, yêu thương con người được khơi nguồn, lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng, xã hội. Nhưng để sống đẹp đúng nghĩa, tuổi trẻ, nhất là trí thức trẻ, sinh viên, học sinh, cần có nhiều hơn nữa những phong trào hành động để trau dồi bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, tạo lực lượng kế thừa xuất sắc cho Đảng. Năm nay, đất nước ta hội tụ nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, việc giáo dục, rèn luyện lý tưởng của Đảng cho thanh niên, làm cho đoàn viên - thanh niên, nhất là giới trí thức trẻ, sinh viên, học sinh ngày càng xứng đáng hơn với vai trò là đội hậu bị tin cậy của Đảng, là yêu cầu cốt lõi của mọi phong trào, mọi chương trình, chiến dịch hành động. Thanh niên dù có tài năng, giỏi giang đến mấy, nhưng yếu bản lĩnh chính trị, khuyết phẩm chất đạo đức cách mạng thì cũng hỏng. Muốn có điều đó, phải đưa thanh niên trở thành chủ thể của các chương trình, phong trào hành động cách mạng. Khi mỗi tình nguyện viên là một chủ thể sống đẹp của “Tự hào - Trách nhiệm - Tâm thế”, cộng đồng sinh viên, đoàn viên - thanh niên sẽ kết thành bức tường thành vững chãi về tư tưởng, chính trị. Đó là điều rất quan trọng và rất cần thiết.

THANH KIM TÙNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.