Cùng bàn luận

Quyết tâm tinh gọn bộ máy

Thứ Sáu, 06/10/2017 | 16:01

Nếu có một câu hỏi vui “vấn đề gì càng giảm càng tăng?” thì trong tình hình thời sự lúc này có thể trả lời: đó là chuyện tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy!

Đó cũng là một trong thông tin nóng hổi đang được nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu lẫn cán bộ, công chức, viên chức và người dân cùng bàn bạc hiện nay, khi mà hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) vừa khai mạc và sẽ đi sâu vào trọng tâm tiếp tục đổi mới, tinh gọn bộ máy chính trị! Nhiều người rất tâm đắc với bài phát biểu khai mạc hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lời nhận xét bộ máy chính trị “còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu lực, hiệu quả; chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức còn chồng chéo, cơ cấu bên trong chưa hợp lý. Tổ chức bộ máy của khối MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập chậm đổi mới”. Sự cồng kềnh của bộ máy chính trị không chỉ làm tiêu tốn quá nhiều tiền ngân sách trong khi hiệu quả hoạt động lại không tương xứng, quan trọng hơn là bộ máy này đã dựng ra nhiều rào cản cho sự phát triển của đất nước, tạo sức ì cho cán bộ, công chức, viên chức.

Vì vậy có ý kiến cho rằng dù khó, dù “rất phức tạp và nhạy cảm” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định, nhưng Trung ương đã cho thấy quyết tâm phải làm thì chúng ta sẽ làm được! Đó cũng là mong mỏi của đa phần người dân. Quyết tâm không chỉ là lời nói suông, đó là những hành động cụ thể mà Đảng đã làm và cho thấy sẽ làm tới cùng, như chuyện chống tham nhũng, chuyện kiên quyết làm trong sạch bộ máy. Vì vậy, người dân hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào quyết tâm này.

Sẽ có nhiều giải pháp được bàn thảo và đâu là giải pháp tốt nhất thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó nhu cầu thực tiễn cũng như yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới được cho là một căn cứ quan trọng. Hy vọng sau hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), chuyện tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy sẽ không đi thụt lùi như trước đây!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.