Cùng bàn luận

Quan liêu

Thứ Hai, 25/03/2019 | 15:13

Công tác bình xét chọn hộ nghèo cũng như công nhận thoát nghèo được thực hiện hàng năm. Nhiệm vụ này chủ yếu do cấp chính quyền cơ sở thực hiện, cung cấp cho cả nước và mỗi địa phương một cái nhìn chính xác về kết quả của nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

Trên lý thuyết, việc bình xét đưa vào danh sách hộ nghèo cũng như công nhận hộ đã thoát nghèo trải qua nhiều bước thực hiện trên cơ sở dân chủ. Nghĩa là sau những bước điều tra, khảo sát theo tiêu chí quốc gia, danh sách hộ nghèo sẽ được lấy ý kiến của nhân dân thông qua những buổi họp dân. Điều này giúp việc rà soát và công nhận hộ nghèo, thoát nghèo được công khai, minh bạch, đúng hoàn cảnh, đúng hộ. Tuy nhiên, dù đã qua nhiều bước tưởng chừng chặt chẽ như thế nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều hộ - không - nghèo vẫn được đưa vào danh sách hộ nghèo và được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ, chính sách an sinh xã hội. Trong khi đó, một số ít hộ có hoàn cảnh thật sự khó khăn lại chưa được công nhận hộ nghèo. Thực tế này đã được truyền thông phản ánh không ít lần, từ việc người thân của các quan chức xã được nhận chính sách hỗ trợ hộ nghèo. Hay gần đây một đơn vị cấp tỉnh đi khảo sát hộ nghèo được giao đỡ đầu đã phát hiện ra có hộ thu nhập gần bằng một hộ khá! Thậm chí người đã mất và hiện hộ không còn nhân khẩu nào vẫn được đưa vào danh sách hộ nghèo!

Có thể thấy nguyên nhân của vấn đề này bắt đầu từ sự quan liêu của chính quyền cơ sở. Không nắm được dân, không hiểu rõ tình hình trong nhân dân, một số chính quyền xã, phường, thị trấn đã giao khoán việc bình xét hộ nghèo cho khóm, ấp mà không hề có sự rà soát lại. Những buổi họp dân qua loa với vài người đại diện đã không thể hiện hết tinh thần dân chủ cơ sở, thậm chí nhiều khi ý kiến đóng góp của người dân đã không được chú trọng và xem xét cẩn trọng. Đến khi phát hiện những trường hợp bình xét sai, bị người dân phản ứng thì lại chậm khắc phục bởi "vấn đề phức tạp", "vì quá nhiều việc"... hay hàng loạt lý do khác.

Không chỉ trong bình xét hộ nghèo, sự quan liêu của cấp chính quyền cơ sở chính là khởi nguồn cho nhiều vấn đề vốn chỉ là mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân trở thành những vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Cho nên cần khắc phục ngay tệ quan liêu - một trong những vấn đề tồn tại làm ảnh hưởng đến việc xây dựng chính quyền hài lòng dân.

A.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.