Cùng bàn luận

Quà tết - đừng để “cấm cửa trước, bước vào... cửa sau”

Thứ Tư, 03/01/2018 | 16:00

Trong Chỉ thị về tổ chức Tết Nguyên đán 2018, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà tết cho cấp trên dưới mọi hình thức!

Tặng quà tết vốn là một nét văn hóa đẹp của dân tộc mỗi khi năm hết tết đến. Quà tết tượng trưng cho tình cảm của con người trong cuộc sống, thể hiện nét ứng xử văn hóa của người Việt thay cho một lời cảm ơn, một lời chúc năm mới nhiều may mắn.

Quà tết vốn không cần phải to tát, giá trị cao, đó có thể chỉ là đòn bánh tét, là cây trái trong vườn, là những món quà quê ngon mà lành… Quà tết cũng có thể sang trọng hơn với những món bánh trái nội có, ngoại có. Tiện lợi hơn, thực dụng hơn và chắc chắn cũng mang tính… đổi chác nhiều hơn là quà biếu bằng tiền!

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà người tặng sẽ biết phải tặng biếu bao nhiêu là vừa nhằm đảm bảo cho mục đích tặng quà của mình đạt được. Và với người nhận cũng sẽ biết rõ món quà ấy là gì, và bằng mọi cách họ sẽ làm cho mục đích ấy trở thành sự thật. Hậu quả cuối cùng là sự thiệt hại của Nhà nước, là hình ảnh minh bạch, liêm khiết của cán bộ bị bôi nhọ; lòng tin của người dân bị xói mòn. Vì thế quà tết bị cấm khi mục đích của nó đã vượt quá ý nghĩa thông thường, tốt đẹp của một truyền thống văn hóa.

Nhưng làm sao để quy định cấm tặng quà tết thực hiện đạt hiệu quả? Bởi khi quà tết “có vấn đề”, người ta sẽ không thực hiện “đường đường chính chính” mà luôn ẩn dưới một danh nghĩa, hình thức nào đấy hoàn toàn hợp lý và hợp… pháp! Cấm cửa trước, quà tết sẽ bước vào cửa sau; cấm tặng quà cho lãnh đạo, người ta sẽ tặng cho người thân của lãnh đạo! Bằng mọi cách, quà sẽ đi đến đúng "mục tiêu" mà không bị phát hiện. Vì vậy, quy định là một lẽ, để quy định được chặt chẽ, nghiêm túc và phát huy được trên thực tế thì cần có sự chấp hành từ những tổ chức, đơn vị có trách nhiệm thực hiện. Và quy định cũng cần được cụ thể hóa trên từng lĩnh vực, từng địa phương chứ không thể chung chung, vì khi ấy chẳng có ai bị quy định “soi”, và việc tặng quà tết sẽ diễn ra như chẳng hề có chuyện cấm!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.