Cùng bàn luận

Quà tết!

Thứ Hai, 28/01/2019 | 15:26

Khi Tết chạm ngõ cũng là lúc những hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, những hoàn cảnh khó khăn… sôi nổi hơn bao giờ hết. Gói gọn trong những món quà vật chất và tinh thần, truyền thống đùm bọc, sẻ chia đầy nhân văn của người Việt được giữ gìn và phát huy qua bao thế hệ. Chính vì điều này mà mỗi năm khi Tết đến, dù tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương có khác nhau thì ý nghĩa của Tết cũng chưa bao giờ thay đổi.

Những ngày gần đây, khi thời gian đến Tết được đếm từng ngày thì cũng là lúc những hoạt động an sinh xã hội, chăm lo tết cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những số phận chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống cũng được đẩy nhanh, đẩy mạnh ở khắp mọi nơi. Có thể thấy trên truyền thông chính thống hay mạng xã hội, mọi người thay nhau chia sẻ những hình ảnh ấm áp về việc tặng quà tết. Quà cho gia đình chính sách, quà cho người nghèo, cho học sinh ở những vùng quê xa..., đâu đâu cũng thấy một không khí tặng quà sôi nổi. Món quà đôi khi chỉ là những phần bánh trái đủ vui ba ngày Tết nhưng luôn đáng trân trọng. Tết đến làm điều hay chắc chắn không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành hành động tự thân của mỗi người. Một hành động xuất phát hoàn toàn từ trái tim và lan tỏa đến trái tim.

Chợt nghĩ đến việc tặng quà tết bị cấm trong quy định của Trung ương. Những món quà bị cấm đó chắc chắn không phải là những món quà nhỏ - tấm lòng lớn được rộn ràng trao tay trong những ngày này. Đó là những món quà "trong bí mật" và giá trị vật chất của nó thì khó ai có thể nhận biết được. Tất nhiên giá trị vật chất ấy được đong đo tính toán trên lợi ích mà người tặng sẽ được nhận lại khi trao đi món quà. Quy định cấm tặng quà tết đã có hiệu lực nhiều năm nay và trên thực tế đã ít thấy những hành vi phô trương về việc tặng quà. Tuy nhiên, sau những vụ đại án, người dân mới ngỡ ngàng nhận ra việc tặng quà nói chung, tặng quà tết nói riêng đã trở nên tinh vi hơn rất nhiều. Cùng theo đó là giá trị món quà cũng được nhân lên gấp bội lần, có thể đủ để lo một cái tết ấm áp, sung túc cho người nghèo ở một địa phương nghèo nào đó. Và nhiều người lại ước: giá như những món quà kia được mang đến cho người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn thì Tết sẽ ấm áp hơn rất nhiều lần!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.