Cùng bàn luận

Nền hành chính giấy tờ

Thứ Sáu, 15/03/2019 | 16:55

Thống kê của một tổ chức đảng cơ sở cho thấy, chỉ trong 3 tháng đầu năm, công văn yêu cầu báo cáo gửi về cấp ủy cấp trên đã lên tới con số hàng chục. Tất cả đều phải báo cáo bằng văn bản!

Thế mới thấy áp lực từ nền hành chính giấy tờ nặng nề đến mức nào. Trên thực tế, một năm có rất nhiều chỉ thị, nghị quyết từ các cấp ủy, chính quyền được ban hành và triển khai. Kèm theo đó là chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch thực hiện của đơn vị cấp dưới hoặc đơn vị trực thuộc. Rất nhiều văn bản, báo cáo được ban hành, dịch chuyển giữa các đơn vị hàng tháng, tiêu tốn một khoảng không nhỏ ngân sách trong khi hoàn toàn có thể tiết kiệm được bằng văn bản điện tử. Không chỉ nặng về báo cáo, những cuộc hội nghị liên miên - một đặc trưng của nền hành chính giấy tờ, cũng là áp lực cho cán bộ, đặc biệt là cán bộ cơ sở. Lãnh đạo một địa phương trong tỉnh than thở rằng, từ khi về cơ sở mới thấy thời gian cho những cuộc hội họp mất quá nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc chung.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi một cách tích cực những lĩnh vực truyền thống, trong đó có hành chính công. Những sổ sách, văn bản bằng giấy tờ đã được chuyển qua bản điện tử. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Quyết định phê duyệt đề án Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia bằng chữ ký số, một mốc lịch sử trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử. Ở nhiều cấp ủy, chính quyền cũng bắt đầu sử dụng môi trường mạng để gửi và nhận các công văn, thông báo, hướng dẫn… Tuy nhiên số lượng này hiện nay chiếm không được bao nhiêu so với số văn bản bằng giấy được gửi hàng ngày. Và để đảm bảo cho việc gửi này “đúng quy trình”, nhiều công văn được gửi bằng đường bưu điện, mất vài ngày mới đến nơi nhận, dù các cơ quan chỉ cách nhau vài cây số với mấy chục phút chạy xe!

Đã đến lúc phải giải tỏa những áp lực cho đội ngũ cán bộ các cấp, thúc đẩy họ tiếp cận thực tiễn nhiều hơn là ngồi bàn giấy để làm báo cáo bằng cách cắt giảm sự nặng nề của nền hành chính giấy tờ. Tiếp cận công nghệ thông tin, sử dụng nền tảng Internet và hệ thống lưu trữ điện tử để giảm bớt báo cáo chính là giải pháp hữu hiệu. Dù sẽ có không ít khó khăn trong giai đoạn đầu tiếp cận, các cấp ủy, chính quyền cần phải mạnh dạn để thay đổi một cách hiệu quả nền hành chính công.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.